ถามแพทย์

  • มีอาการเวียนหัว หน้ามืด ชามือ เกิดจากอะไร

  •  skyreport
    สมาชิก
    สวัสดีครับ มีอาการชาที่ปลายนิ้วรู้สึกเจ็บแปลบๆ แล้วหลังจากนั้นเริ่มเวียนหัว เหมือนจะวูบครับ ใจสั่นแรง พอนั่งพักสัก1ชั่วโมงแล้วหายครับ เป็นมา2รอบแล้วในระยะเวลา 4เดือน ช่วงเวลาปกติมีอาการเวียนหัว รู้สึกเสียวๆบริเวณหน้าผากระหว่างคิ้ว และเวลาหาวรู้สึกมีเสียงตึกๆที่หูข้างซ้ายครับ เป็นโรคอะไรหรอครับและอันตรายมั้ยครับ
    skyreport  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ skyreport

    อาการชาที่ปลายนิ้วแบบแปล๊บๆ อาจมีสาเหตุมาจาก ปลายเส้นประสาทอักเสบ ซึ่งอาจเกิดมาจากการนั่งกดทับนานๆ การขาดวิตามินบี เป็นโรคเบาหวาน โรคพิษสุราเรื้อรัง การบาดเจ็บ โดยเส้นประสาทอาจเกิดความเสียหายจากอาการบาดเจ็บต่าง ๆ เช่น กระดูกทับเส้น หมอนรองกระดูกเคลื่อน แต่มักจะมีอาการชาร้าวตั้งแต่แขนลงไป

    ควรหลีกเลี่ยงการทำท่าที่กดทับบริเวณมือและนิ้ว ออกกำลังกายสม่ำเสมอและควรทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้อเป็นประจำ หากตอนนี้ชามาก อาจลดการกดทับหรือการเกร็งกล้ามเนื้อมากๆระหว่างการออกกำลังกายไปก่อน และหากยังมีอาการชาแปล๊บๆเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

    ส่วนอาการเวียนศีรษะ ใจสั่นแรงเป็นช่วงๆนั้น อาจจะสัมพันธ์กับพฤติกรรม หรือการเปลี่ยนท่าทางอย่างรวดเร็ว หรือการหมุนตัว ให้ลองพักการใช้งานหรืองดการทำท่าทางที่กระตุ้นให้มีอาการได้และสังเกตอาการอีกครั้ง ถ้ายังเวียนเยอะ ร่วมกับได้ยินเสียงผิดปกติในหูอย่างชัดเจน อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบประสาทหรือหูชั้นในได้ ควรจะไปพบแพทย์