ถามแพทย์

  • เวียนหัว ปวดหัว ก้มแล้วเงยยิ่งเป็นมากขึ้น เป็นจากอะไร

  •  ultraboost21
    สมาชิก

    สวัสดีครับ ผมอายุ28 ผมมีอาการเวียนหัวหรือปวดหัว(ปวดแบบหนักหัวตรงช่วง2ข้างซ้ายขวาไม่ปวดรุนแรง) ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยเป็นแบบนี้จนเดือนที่แล้วผมวิ่งออกกำลังกายปกติหลังจากนั้นผมก้มลงเก็บของเตรียมกลับบ้านพอเงยขึ้นเกิดอาการหน้ามืดแบบไฟดับเลยมองอะไรไม่เห็นผมเลยค่อยๆหายใจแล้วก็กลับมาเป็นปกติพอหลังจากนั้นผมมีอาการเวียนหัว-ปวดหัวแบบที่บอกข้างต้น"ยิ่งช่วงหลังจากวิ่งเสร็จคูลดาวน์เรียบร้อยแล้วพอถึงเวลายืดเหยียดบางท่าที่ต้องก้มลงพอเงยขึ้นมีอาการเวียนหัว-คล้ายเมา-ตาไม่โฟกัสมองแล้วมัวๆแล้วค่อยเป็นปกติ"หรือบางช่วงผมฝึกหายใจเข้าออกลึกๆอาการนี้ก็เกิดขึ้น บางวันเป็นแค่ช่วงตอนยืดเหยียดหลังวิ่ง-บางวันก็มีอาการอ่อนๆทั้งวันรบกวนชีวิตประจำวัน ขอบคุณครับ

    ultraboost21  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ultraboost21

    อาการปวดและเวียนศีรษะ เป็นมากตอนทำงานแบบก้มๆเงยๆดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดมาจาก การเปลี่ยนท่าทางเร็วเกินไปแล้วเกิดความดันต่ำขณะเปลี่ยนท่า การมีน้ำในหูไม่เท่ากัน ปวดศีรษะจากการใช้งาน ปวดศีรษะไมเกรน มีน้ำตาลในเลือดต่ำ  หรือเป็นภาวะความเหนื่อยล้าหลังการออกกำลังกาย

    แนะนำการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่กระตุ้นให้มีอาการ ควรงดการออกกำลังกายแบบหนักๆไปก่อน ให้ทำเท่าที่ทนไหวและไม่มีอาการ ถ้ามีอาการให้รีบนั่งพักในที่อากาศถ่ายเทได้ดี และควรไปพบแพทย์ถ้าอาการเป็นมาก ทำให้วูบ หมดสติ เวียนศีรษะบ้านหมุน เดินเซ เพราะควรต้องได้รับการตรวจร่างกายทางระบบประสาทอย่างละเอียดโดยแพทย์ร่วมด้วย