ถามแพทย์

  • มีอาการเวียนหัวมาก คลื่นไส้ อาเจียน เป็นมากเวลาเปลี่ยนท่า สาเหตุจากอะไร

  •  Kittypat
    สมาชิก
    มีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน ก้มหน้า เงยหน้า หันซ้ายขวา หรือเดินไปแล้วย้อนกลับ ก็มีอาการเวียนหัวมาก ใจสั่น นอนพักก็ไม่หาย แต่บ้านไม่หมุน ตรวจตากับหมอตาแล้วผลปกติ ไปพบหมอหู คอ จมูก ก็ไม่แจ้งว่าเป็นอะไรให้ยามาทาน แล้วนัดตรวจเลือดอีก ผลทุกอย่างปกติ ความดันปกติ ยกว้นไขมันในเลือดสูง260 ทานยาไป100วันแต่อาการที่เป็นข้างต้นยังเป็นเหมือนเดิม บางครั้งดีขึ้นสลับกับอาการแย่ นัดครั้ง2นี้ได้ยามาทานตัวเดิมอีก ก็ยังไม่หายค่ะ ยา4ตัวนี้ค่ะLorazepam tab,Mertigo,VitaminB1-6-12Tab และDimenhydrinate Tab รวมๆแล้วเป็นมาเดือนกว่าแล้วค่ะ ทำอะไรได้ไม่เหมือนเดิม นอนพักทั้งวันก็ไม่หาย ทรมานมาก สาเหตุเกิดจากอะไรคะ จะไปหาหมออีกต้องพบหมอด้านไหนคะ ขอบคุณมากค่ะ
    Kittypat  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Kittypat

    อาการเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน เป็นมากเวลาเปลี่ยนท่าไปมาดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก การมีน้ำในหูไม่เท่ากัน ความดันต่ำขณะเปลี่ยนท่า หินปูนเกาะในหูชั้นใน การมีเนื้องอกในประสาทการทรงตัวหรือในบริเวณเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงที่หู

    โดยหากตรวจกับแพทย์แล้วไม่พบความผิดปกติที่ชัดเจน ก็อาจจะนึกถึงเรื่องน้ำในหูไม่เท่ากันได้มากที่สุด ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้บ่อย ไม่มีอันตราย สามารถควบคุมอาการได้ด้วยการใช้ยาและปรับพฤติกรรมเช่นพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการทำท่าทางที่กระตุ้นให้มีอาการ

    แนะนำการรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งร่วมกับควบคุมโรคประจำตัวต่างๆเช่นความดันสูง ไขมันสูงให้ดี แต่ถ้ากินยาไปแล้ว อาการยังคงเป็นต่อเนื่อง ไม่ค่อยดีขึ้นนั้น ควรแจ้งแพทย์ที่ดูแลให้ทราบ เพื่ออาจต้องตรวจประเมินซ้ำ และถ้ายังคงไม่ตอบสนองต่อการรักษา แพทย์อาจจะต้องส่งต่อพบแพทย์เฉพาะทางในด้านที่เกี่ยวข้อง (ขึ้นกับประวัติและตรวจร่างกาย) ซึ่งอาจเป็นแพทย์หู คอจมูก หรืออายุรแพทย์ด้านสมองและระบบประสาทต่อไป