ถามแพทย์

  • หลังมีเพศสัมพันธ์แบบใส่ถุงยาง มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เป็นเลือดประจำเดือนหรือเลือดล้างหน้าเด็ก

  •  siripat
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ มี พสพ กับแฟนวันที่ 17/7/63 ใส่ถุงยางอนามัยปกป้อง และวันที่ 7/8/63 ปจด มาวันแรก จนถึงวันที่ 8/8/63 ในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะ ใช้ผ้าอนามัย 3-4 แผ่นต่อวัน และวันที่ 9/11/63 ปจด ก็มาน้อยเหมือน ปจด ใกล้หมด จนถึงวันที่ 11/8/63 ค่ะ อยากทราบว่าเลือดที่ออกมา คือ เลือดล้างหน้าเด็กหรือเลือด ปจด คะ เพราะประจำเวลา ปจด มาจะออกมาเยอะถึงปานกลางประมาณ 3-4 วัน แล้วค่อยๆลดปริมาณลงจนหมดค่ะ แต่รอบนี้แปลกมาเยอะ 2 วัน แล้ววันที่ 3 ก็มาเหมือน ปจดใกล้ หมด ค่ะ มีอาการเครียดร่วมเล็กน้อย และวิตกกังวล ช่วงที่ ปจด มามีอาการปวดท้อง ปวดเอว เหมือนรอบเดือนปกติค่ะ “อยากทราบว่านี้คือเลือด ปจด หรือ เลือดล้างหน้าเด็กคะ” รอบเดือน เดือนพค. วันที่ 30-5 เดือนมิย. วันที่ 1-5 เดือน กค. วันที่ 8-13 (มีอาการเครียดมากเลยคลาดเคลื่อน) เดือน สค. วันที่ 7-11
    siripat  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณsiripat

    การมีเพศสัมพันธ์ที่ใส่ถุงยางอนามัยเอาไว้ตลอด โอกาสตั้งครรภ์มีได้น้อยมากๆ น้อยกว่า 2%

    ดังนั้นการมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดที่ไม่ใช่ประจำเดือนดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุอื่นๆเช่น มีความผิดปกติของการตกไข่ ฮอร์โมนจากรังไข่ไม่สมดุล เนื้องอกมดลูกหรือปากมดลูก การติดเชื้อของอวัยวะภายในอุ้งเชิงกราน ผลข้างเคียงการใช้ยาคุมกำเนิด หรือภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์/เลือดล้างหน้าเด็กคือเลือดที่เกิดตามหลังการปฏิสนธิ แตเกิดได้น้อยดังกล่าวไปเพราะมีการใส่ถุงยางอนามัย

    แนะนำสังเกตอาการ หากเลือดที่ออกมาไม่ตรงรอบเดือน คือไม่ใช่ 22-35 วันนับจากรอบก่อน คือเป็นเลือดออกที่ผิดปกตินั้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม เบื้องต้นให้งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง