ถามแพทย์

  • เลือดออกหลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน

  •  dekdee886
    สมาชิก
    ขอสอบถามเป็นคนมีประจำเดือนมาไม่ค่อยคลาดเคลื่อนค่ะ เดือนธันวาคมเป็นประจำเดือนวันที่ 7-13 ธนวาคมค่ะ วันที่ 15 มีเพศสัมพันธ์หลั่งนอก แต่ไม่สบายใจกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากนั้น 6 ชั่วโมงค่ะแบบเม็ดเดียว วันที่ 18 มีเลือดคล้ายประจำเดือนค่ะ เป็นมา 2 วันแล้ว ใช่ผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินไหมคะ แตามั้นใจว่าไม่ใช่ประจำเดือน
    dekdee886  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ dekdee886

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินซึ่งก็คือเป็นการรับประทานฮอร์โมนเพศในขนาดสูงเข้าไปคราวเดียวนั้น อาจจะมีผลทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด และประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปเกิดขึ้นได้ เป็นผลข้างเคียงจากยา ไม่ได้บ่งบอกว่ายาได้ผลหรือไม่

    โดยสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป 

    และการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อๆไปควรใส่ถุงยางอนามัยป้องกันเอาไว้ตลอด หรือกินยาคุม ฉีดยาคุม หรือฝังยาคุมเพื่อป้องกันเอาไว้ล่วงหน้า