ถามแพทย์

  • เลือดออกกะปริบกะปรอย

  •  pu111
    สมาชิก
    พอดีมีลูกแล้วแต่ฉีดยาคุมค่ะ พอเลิกฉีดคือประจำเดือนมาไม่ปกติและปวดท้องทุกทครั้งที่มีเลือดออกกะปริบกะปรอยค่ะ ปวดที่ท้องน้อยข้างๆ เคยไปหาหมอหมอแนะนำให้กินยาปรับฮอร์โมน เราก็กินตามที่หมอบอกพอหยุดทานยาอาการก็กลับมาเหมือนเดิม ทุกครั้งที่หยุดทานยาคุมหรือยาปรับฮอร์โมนเลือดก็ออกกะปรืบปกะปรอยเดือนละ 3 ครั้งๆ 1 วัน ค่ะ มีวิธีแก้หรือรักษามั้ยคะ จะอันตรายมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ pu111,

                         หากมีประจำเดือนมาแบบกะปริดกะปรอย คือมาเดือนละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 วัน ถือว่ามีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ ซึ่งหากไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์ ก็อาจเกิดจาก     

                         -  การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ แต่จะไม่ได้ทำให้มีอาการปวดท้องน้อย            

                         - มีการอักเสบติดเชื้อในโพรงมดลูก มักมีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย 

                         - มีโรคที่มดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

                         - มีโรคในระบบอื่นๆ เช่น ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น

                          - ผลจากการใช้ยาฮอร์โมนอื่นๆ เช่น ยาสตรี สมุนไพร อาหารเสริมต่างๆ เป็นต้น    

                         หากไม่ได้เกิดจากการใช้ยาฮอร์โมนอื่นๆ และยังคงมีเลือดออกบ่อยๆ แนะนำควรกลับไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอีกครั้ง หากไม่ได้เกิดจากโรคทางกายอะไร ก็น่าจะเกิดจากการผลิตฮอร์โมนของรังไข่ที่ผิดปกติ ซึ่งการจะให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ก็ต้องอาศัยการทานยาปรับฮอร์โมน หรือทานยาคุมกำเนิดค่ะ