ถามแพทย์

  • ถุงยางอนามัยแตกขณะมีเพศสัมพันธ์ จึงกินยาคุมฉุกเฉินไป หลังจากนั้น 5-6 วันก็มีเลือดออก แล้วประจำเดือนจะมาตอนไหน จะท้องไหม

  •  Montri
    สมาชิก
    หนูมีประจำเดือนวันที่13 สค 65 ประจำเดือนหมด17 มีเพศสัมพันธ์หลังหมดประจำเดือน4วัน ใส่ถุงยางแต่ถุงแตก เลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน กินทันนี้หลังมีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ แล้วกินต่ออีก12ชั่วโมงอีก1เม็ด พอ 5-6วัน หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน มีเลือดออก 4-5 วัน แต่ไม่มีอาการปวดหลัง หรือ อาเจียนไม่ทราบว่าเป็นเพราะผลของการกินยารึเปล่าคะ หรือเป็นประจำเดือน? (แต่ส่วนตัวคิดว่า ประจำเดือนพึ่งหมดไป1อาทิตย์ มันน่าจะเป็นไปได้ยาก รึเปล่าที่ประจำเดือนจะมาในเวลาใกล้เคียงกัน) แล้วประมาณ14-15 กย 65 ประมาณนี้ค่ะจำไม่ได้ ก็มีตกขาวออกมา อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ แล้วประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่ ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ
    Montri  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Montri

    การที่ถุงยางอนามัยแตกขณะมีเพศสัมพันธ์ เป็นข้อบ่งชี้ของการใช้ยาคุมฉุกเฉิน โดยยาคุมฉุกเฉิน เป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน 

    หลังกินยาคุมฉุกเฉินประมาณ 1 สัปดาห์ อาจมีเลือดออกจากช่องคลอดที่ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นประจำเดือนได้เช่นกัน ถ้าไม่ได้มาตามรอบเดือน ก็น่าจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงของยาได้มากกว่า

    หลังจากนี้ให้สังเกตรอบเดือนตามวันที่ควรจะมาจริงๆ คือประมาณ 22-35 วันนับจากรอบก่อน และถ้าประจำเดือนไม่มาตามรอบ หรือไม่แน่ใจเรื่องการตั้งครรภ์จากเลือดประจำเดือนที่อาจมาคลาดเคลื่อนไป สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ