ถามแพทย์

  • เรียน แพทย์ สลิล ศิริอุดมภาส

  •  mintmint
    สมาชิก
    ขออภัยแพทย์ที่ถามซ้ำอีกรอบนะคะ อยากให้แพทย์ช่วยตอบคำถามที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นค่ะ เพื่อเป็นความสบายใจของตนเองและครอบครัวค่ะ สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากทราบว่า ถ้าสุนัขของเรามาตายหลังจากที่ข่วนเราไปได้ระยะเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่โดนน้องข่วนเลยนะคะเป็นเวลา1เดือนกว่าๆ • อยากทราบว่าหนูจะติดโรค พิษสุนัขบ้า หรือไม่คะ • เท่าที่ทราบมาถ้าอยู่ในระยะฟักตัวเวลามาข่วนเราก็จะไม่ติดเชื้อใช่ไหมคะเพราะสุนัขยังไม่อยู่ในระยะแพร่เชื้อ • รับวัคซีนครบสี่เข็มแล้วค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ mintmint,

                          หากสุนัขได้มาตายหลังจากที่ได้ข่วนคุณไปเป็นระยะเวลา 1 เดือนแล้ว แสดงว่าสุนัขไม่น่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าในวันที่ข่วนคุณ mintmint ค่ะ เนื่องจากหากสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้าในวันนั้น สุนัขน่าจะตายภายในไม่เกิน 14 วันค่ะ ดังนั้นคุณ mintmint ก็ไม่น่าติดโรคพิษสุนัขบ้ามาค่ะ

                        นอกจากนี้ หากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครบไปแล้วหลังจากที่โดนข่วนมา โอกาสที่จะเป็นโรคก็ถือว่าแทบไม่มีค่ะ 

                       หากสุนัขยังอยู่ในระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้า จะยังไม่แพร่เชื้อออกมาทางน้ำลายค่ะ จนกระทั่งก่อนที่สุนัขจะแสดงอาการประมาณ 3-4 วัน (หรือ 2-7 วันในบางรายงาน) สุนัขจะเริ่มแพร่เชื้อออกมาทางน้ำลายค่ะ ดังนั้นหากผ่านไปนานสุด 7 วันหลังจากโดนข่วน สุนัขไม่ได้มีอาการอะไรผิดปกติ แสดงว่าสุนัขไม่ได้อยู่ในระยะที่แพร่เชื้อได้ในวันที่ข่วนคุณ mintmint ค่ะ