ถามแพทย์

  • หลังฉีดยาคุมได้ 5 วัน มีเพศสัมพันธ์ จึงกินยาคุมฉุกเฉินตามไป แล้วมีเลือดออกผิดปกติ ประจำเดือนเดือนนี้จะยังมาอีกไหม

  •  suger
    สมาชิก

    ไปฉีดยาคุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 20 มาค่ะ วันนี้วันที่ 25 มีเพศสัมพันธ์กับแฟน ป้องกันใส่ถุงยาง เพราะยาคุมยังไม่ครบ 7 วัน ถุงยางไม่ขาดไม่รั่วค่ะ ซึ่งสงสัยว่าก่อนหน้านี้ได้กินยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ (วันที่8กับ11) กินไป2ครั้งนะคะแบบเม็ดเดียว วันที่ 16 มีเลือดออกเป็นสีน้ำตาลดำ มาไม่เยอะค่ะ 17-19 คล้ายประจำเดือนมากค่ะ สีแดง แต่ไม่เยอะมากเท่าประจำเดือนปกติ เลยไปฉีดยาคุมวันที่ 20 ประจำเดือนปกติจะมาวันที่ 27-28 ค่ะ ประจำเดือนเดือนนี้จะมาอีกไหมคะ หรือว่าไม่มาแล้ว

    suger  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ suger

    การใช้ยาคุมแบบฉีดคุมกำเนิดทุก 1 หรือ 3 เดือนนั้น เป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฉีดยามีน้อยกว่า 1% โดยควรเริ่มฉีดภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฉีดเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วันก่อน

    จากที่กล่าวมา หากไม่ได้ฉีดภายใน 5 วันแรกของรอบเดือน และยังไม่ครบ 7 วันไปมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกัน มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ จึงอาจเป็นข้อบ่งชี้การใช้ยาคุมฉุกเฉินตามไป

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้ ซึ่งเลือดที่ออกมาอาจจะเกิดตามหลังการใช้ยาได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ และเป็นออกแค่กระปริดกระปรอย 1-3 วันแล้วค่อยๆหายไปได้เอง ไม่ใช่เลือดประจำเดือน เป็นผลข้างเคียงจากยา เลือดประจำเดือนควรจะยังมาตามปกติ ซึ่งยาก็อาจทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้แต่ไม่ควรเกิน 35 วันจากรอบก่อน

    แนะนำสังเกตรอบเดือนอีกครั้ง โดยสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป