ถามแพทย์

  • มีอาการไข้ ท้องเสียถ่ายเหลว หลายครั้ง กินอาหารไม่ได้ รู้สึกอยากจะอาเจียน หนูเป็นอะไรค่ะ

  •  มาย' เดียร์
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คือเมื่อ2วันก่อนเรามีไข้แบบปวดหัวหนักมาก วันต่อมาก็หาย แล้วมีอาการท้องเสียอยู่หลายครั้งวันนี้ก็2ครั้งแล้วค่ะ(ถ่ายเหลว) กินข้าวได้น้อย พอกินมากก็รู้สึกเหมือนอยากอ้วก เราอยากรู้ว่าเราเป็นอะไรคะ? *ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ*

     สวัสดีค่ะ คุณ มาย' เดียร์,

                     การมีถ่ายอุจจาระเหลวหรือท้องเสีย หากเป็นไม่เกิน 2 สัปดาห์ มักเกิดจาก อาหารเป็นพิษ หรือ ลำไส้อักเสบแบบเฉียบพลับ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ ที่มาจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค หรือจากมือหรือภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด เชื้อโรคส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย ซึ่งมีหลายชนิด ส่วนน้อยอาจเกิดจากเชื้อปรสิตและพยาธิ หรือเชื้อรา

                     อาการนอกจากการถ่ายอุจจาระเหลว จะมีคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องอืด หรือมีไข้ ร่วมด้วยได้

                     ในเบื้องต้นแนะนำให้ทานในปริมาณน้อยลง ควรทานอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ เพราะย่อยยาก อาจยิ่งทำให้ถ่ายมากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ เน้นดื่มน้ำสะอาดให้มาก และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย อาจทานคาร์บอนเพื่อช่วยในการดูดซึมสารพิษ 

                    หากไม่ได้มีอาการอาเจียนมากร่วมด้วย และลักษณะของอุจจาระมีมูกปนมูกหรือเป็นมูกปนเลือด มีอาการปวดบิดหรือปวดเบ่งเวลาถ่าย หรือยังคงมีไข้ แนะนำให้ทานยาปฎิชีวนะฆ่าเชื้อร่วมด้วย เช่น นอร์ฟลอกซาซิน (norfloxacin)  

                    หากยังคงถ่ายอุจจาระบ่อย ปริมาณอุจจาระมาก และไม่สามารถดื่มน้ำชดเชยได้เพียงพอ ซึ่งสังเกตได้จากการมีริมฝีปากแห้ง ผิวแห้ง เบ้าตาลึก หัวใจเต้นเร็ว ปัสสาวะออกน้อย สีเหลืองเข้ม เป็นต้น หรือมีอาการปวดท้องรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อให้สารน้ำทางหลอดเลือดทดแทนค่ะ