ถามแพทย์

  • เป็นโรค AVM (เส้นเลือดในสมองผิดปกติ) อุดกาวไปแล้ว ตอนนี้มีอาการปวดหัวจี๊ดๆเกิดจากอะไร จะหายไปเองหรือไม่

  • เป็นโรค AVM เส้นเลือดในสมองผิดปกติได้อุดกาวไปแล้วค่ะ พอกลับมาบ้านมีาการปวดหัว ปวดแบบตุ๊บๆ บางทีก็ปวดจี๊ดขึ้นมาเลย ถ้ากินพาราจะดีขึ้นแต่จะปวดอีกเมื่อยาหมดฤทธิ์ เป็นผลข้างเคียงจากการรักษาอุดกาวหรือเปล่าคะ แล้วจะหายปวดเองหรือเปล่า กังวลใจมากๆเลยค่ะ
    คนเข้มแข็ง ที่มีน้ำตา  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ คนเข้มแข็ง ที่มีน้ำตา

    AVM (โรคหลอดเลือดสมองเอวีเอ็ม) เป็นโรคที่เกิดได้ค่อนข้าง้อย โดยเป็นโรคที่เกิดจากการเชื่อมต่อที่ผิดปกติระหว่างหลอดเลือดดำและหลอดเลือดแดงในสมองที่อาจทำให้เกิดความผิดปกติ อย่างอาการปวดศีรษะ สับสน ชัก มีปัญหาในการมองเห็น หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

    อาการปวดศีรษะดังกล่าวมานั้น อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับโรคเดิมที่เป็นก็ได้ อาจเป็นอาการจากโรคกำเริบซึ่งมักปวดมากๆ กินยาแก้ปวดจะไม่ดีขึ้น ทำให้รบกวนการนอน ถ้าปวดลักษณะนี้ควรรีบกลับไปพบแพทย์ สาเหตุอื่นๆของอาการปวดหัวเช่นการปวดหัวจากการใช้งาน จากกล้ามเนื้อรอบๆศีรษะมีการตึงตัว หลังกินยาแก้ปวดหรือได้นอนพักอาการมักจะดีขึ้นชัดเจน ปวดหัวไมเกรนก็มักจะปวดข้างเดียว มีตาพร่า คลื่นไส้ ร่วมด้วยได้

    หากปวดมาก กินยาแล้วก็กลับมาปวดใหม่พอๆเดิม แนะนำการกลับไปพบแพทย์ที่รักษาและผ่าตัดอุดกาวในสมองให้อีกครั้ง เพื่อตรวจทางระบบประสาทให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดต่อไป