ถามแพทย์

  • เป็นฝีที่รักแร้ ผ่า 2 ครั้งมาแล้วแต่ไม่หายขาด ตอนนี้เจ็บและปวดมาก ควรทำอย่างไร

  •  ffiam
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ 🙏🏻 หนูเป็นฝีที่รักแร้ข้างขวาค่ะ เคยได้รับการระบายหนองหรือ I&D มาแล้ว ครั้งแรกเมื่อปี 62 ประมาณปี 64 มันก็เป็นใหม่ ไม่ใช่ที่เดิมแต่เป็นบริเวณใกล้เคียงกัน ครั้งนี้อาการคือมีก้อนขึ้น เจ็บและปวด มีหนองซึมออกมาบริเวณที่เป็นรอยกรีดครั้งเก่า ลักษณะหนองเป็นสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็นมาก ไม่มีไข้ ไม่มีอาการอื่นๆร่วมด้วย ส่วนก้อนฝีที่ขึ้นใหม่ก็มีหนองซึม ลักษณะสีเหลืองใส นิ่ม กลัดหนองแล้ว หมอจึงให้หนูเข้ารับการผ่าฝีระบายหนองอีกครั้ง หลังจากนั้นก็ล้างแผลมาเรื่อยๆตามนัดสม่ำเสมอเป็นเวลา 7 วัน พอครบก็ให้หมอตรวจแผลอีกที หมอบอกว่าหายดีแล้วค่ะ พอมาช่วงนี้ ปี 65 หนูเริ่มเจ็บอีกแล้ว มันมีก้อนขึ้นอีกแล้วค่ะ แต่หนูไม่แน่ใจว่าขึ้นที่เดิมหรือขึ้นบริเวณใกล้เคียงของเดิม แต่ประเด็นคือก้อนมันจะเต่งตึง บวมขึ้น สีแดงจางเหมือนพร้อมแตก (บางครั้งก็แตกออกมา ลักษณะเป็นเนื้อนิ่มๆเลยค่ะ สัมผัสก็ไม่เจ็บ ไม่นานก็จะแห้ง แต่รอยมันยังอยู่เหมือนเดิม) สัมผัสนิ่ม มีอาการเจ็บและปวดไปทั้งแขน มีหนองซึมออกมาจากที่เดิมที่รอยกรีดเก่าที่เคยซึมในตอนแรก หนองสีเหลืองขุ่นและเหม็นมากๆ แต่ไม่มีอาการไข้หรืออาการอื่นๆร่วมด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้จะเป็นหนักเมื่อถึงช่วงที่กำลังจะมาประจำเดือน มันจะเป็นทุกครั้ง จะเจ็บและปวดไปทั้งแขนเลยค่ะ คำถาม 1. หนูควรทำยังไงดีคะ ถ้าซื้อยาฆ่าเชื้อมากินจะมีโอกาสหายไหมคะ หรือต้องผ่าตัดระบายหนองอีก แล้วมีวิธีดูแลเบื้องต้นไหมคะ ? 2. มันจะมีโอกาสเป็นโรคอื่นๆไหมคะ เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเต้านมที่ลามมายังรักแร้ ? ขอบคุณมากๆค่ะ 🙏🏻
    ffiam  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ffiam

    ฝี เป็นการอักเสบและติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณผิวหนัง ทำให้มีลักษณะอาการปวด บวม แดง ร้อน และมีหนองคั่งอยู่ข้างใน หากมีหนองมาก รักษาด้วยยาฆ่าเชื้อแล้วไม่ดีขึ้น มีความจำเป็นต้องกรีดระบายหนองออกร่วมด้วย

    การวินิจฉัยอื่นๆที่เป็นไปได้ เช่นรูขุมขนอักเสบ หรือการติดเชื้อที่บริเวณชั้นใต้ผิวหนัง หรือถ้าเป็นฝีซ้ำๆหลายๆครั้ง ที่บริเวณรักแร้ อาจจะต้องนึกถึงกลุ่มโรค Hidradenitis Suppurativa หรือการอักเสบของรูขุมขนเรื้อรังตรงรักแร้และขาหนีบ เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในรูขุมขนและต่อมเหงื่อ ผู้ป่วยจะมีตุ่มคล้ายสิวเกิดขึ้นบนผิวหนังในระยะเริ่มต้น จากนั้นอาการจะเริ่มรุนแรงมากขึ้นกลายเป็นฝีที่เป็นเรื้อรัง ซ้ำๆ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม

    แนะนำการไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการจริงให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัด ถ้าเป็นฝีที่เป็นมาก มีหนอง ปวดบวม ควรได้ทั้งย่าฆ่าเชื้อและการกรีดระบายหนองร่วมกันไป และหากมีภาวะการอักเสบของรูขุมขนเรื้อรังด้วยนั้น ก็ควรได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมต่อเนื่อง ในระหว่างนี้รักษาความสะอาดที่ผิวหนังรอบๆให้ดี ไม่ไปขัดถู ใส่เสื้อผ้าสบายๆระบายอากาศได้ดี ไม่ให้เกิดการอับชื้นหรือเสียดสี

    อ่านเพิ่มเติม

    https://www.pobpad.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%87%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD