ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมเดือนละ 1 เข็มมา 6 เดือน แล้วเปลี่ยนมาเป็น 3 เดือน หลังหยุดฉีดประจำเดือนมานาน มาเยอะ เป็นเพราะอะไร

  •  Yukhi Aokuchi
    สมาชิก
    สวัสดีคะ คืออยากสอบถามคือเป็นโรคช๊อกโกแลตซีส แต่ยังไม่ได้พบก้อนซีสคะแต่คุณหมอนัดฉีดยาคุมเดือนละ1เข็มจำนวน6เดือนแฃ้วมาเปลี่ยนเป็น3เดือนเข็มแล้ว เข็มที่8คุณหมอก็ให้หยุด ตั้งแต่ที่ฉีดยามาไม่เคยเป็นประจำเดือนหรือมีเลือดกระปิดกระปอย พอหยุดฉีดยามาประมาณเกือบ1เดือน ก็เป็นประจำเดือนมากระปิดกระปอย2อาทิตย์.แล้วหยุดเป็น5วัน แล้วก็มาเป็นอีกแต่รอบนี้ประจำเดือนมาเยอะ อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไร

    สวัสดีค่ะ คุณ Yukhi Aokuchi,

                           หลังจากหยุดฉีดยาคุมกำเนิดแล้ว หากเกิดอาการเลือดออกกะปริดกะปรอย โดยเป็นนาน 2 สัปดาห์ และต่อมาก็มีเลือดออกปริมาณมาก อาจเกิดจาก

                          - หากได้มีเพศสัมพันธ์ ก็อาจเกิดจากมีการตั้งครรภ์แล้วมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น เช่น แท้งคุกคาม ท้องนอกมดลูก เป็นต้น แต่จะมีอาการปวดท้องน้อยมากร่วมด้วย

                          - การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ จากการที่ได้ฉีดยาคุมต่อเนื่องมาหลายเข็ม

                          - มีโรคของมดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

                          - มีโรคทางกายอื่นๆ เช่น ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ

                           หากที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์ แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ หากตรวจไม่พบ หรือไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ แต่ยังคงมีเลือดออกปริมาณมาก หรือออกติดต่อกันนาน แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจค่ะ