ถามแพทย์

  • รู้สึกเบื่อ ไม่อยากพูดกับคนอื่น หงุดหงิดเวลามีคนมาคุยด้วย อยากอยู่เฉยๆ เสี่ยงเป็นซึมเศร้าไหม

  •  miww-
    สมาชิก
    ทำไมบางครั้ง รู้สึกเบื่อ อยากดูอะไรไปเรื่อย(นอนเล่นโทรศัพท์ เลื่อนดูนู่นนี่ไปเรื่อยๆ) ไม่อยากพูดกับใคร มันมีอาการแบบขี้เกียจพูด รู้สึกพูดแล้วเหนื่อย อยากอยู่เงียบๆ แล้วเวลาที่แฟนมาพูดด้วย ก็จะรู้สึกรำคาญ ทั้งๆที่เขาไม่ได้พูดอะไรไม่ดีนะคะ แต่แค่เรารู้สึกรำคาญไปเอง หงุดหงิดนิดหน่อย เขาถามอะไร เราก็รู้สึกไม่อยากพูด ไม่อยากตอบ สักพักนึงก็รู้สึกว่าตัวเองนิสัยไม่ดี ที่ไปทำกริยาแบบนั้นใส่ คือเมื่อก่อนตอนอยู่ม.ปลาย เคยเป็นอาการที่ไม่อยากจะพูด เหมือนเรารู้สึกขี้เกียจที่จะอ้าปากพูดออกมา ตอนไปเรียนเคยไม่พูดกับใครเลยทั้งวัน เวลาที่เพื่อนมาพูดด้วยก็แค่พยักหน้าตอบไปเฉยๆ ในตอนนั้นมันรู้สึกเบื่อมากๆ ที่เป็นมาทั้งหมด ไม่เคยรู้สึกอยากฆ่าตัวตายเลยค่ะ เลยสงสัยว่าเราเป็นอะไร หรือเป็นนิสัยส่วนตัว ที่ไม่ค่อยชอบอะไรที่มันวุ่นวาย แต่ก็กลัวจะเสี่ยงจะเป็นซึมเศร้ารึเปล่าคะ
    miww-  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ miww-

    อาการเบื่อ ไม่อยากพูด อยากอยู่เฉยๆ อาจเกิดจาก ภาวะสิ้นยินดี ภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า การเปลี่นยแปลงทางอารมณ์ไปอย่างผิดปกติจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นที่อาจจะมากระตุ้น

    ดังที่กล่าวมา ถ้าไม่อยากจะปฏิสัมพันธ์กับใคร เบื่อ ทำอะไรที่เคยชอบทำก็ไม่สนุกแล้ว ร่วมกับมีพฤติกรรมการกิน การนอนที่เปลี่ยนแปลงไปชัดเจน ไม่สามารถออกไปเรียนหรือไปทำงานได้ตามปกติ มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย และอาการเหล่านี้คงอยู่มาต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ขึ้นไป อาจเข้าข่ายโรคซึมเศร้า ที่เป็นโรคทางจิตเวชที่ควรได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมจากแพทย์ในระยะยาวต่อไป ควรไปพบแพทย์

    ในเบื้องต้น พยายามหาสิ่งที่ชอบทำ พูดคุยกับผู้ที่ไว้ใจได้เท่าที่ทำได้ เขียนระบายความรู้สึกในที่ที่ปลอดภัยได้