ถามแพทย์

  • เด็กอายุ 7 ขวบ ป.1 มีพฤติกรรมต่อต้าน โดดเรียนบ่อย ชอบพูดว่าไม่มีใครรัก ควรแก้ไขอย่างไร

  •  Poonnapha Thanapanyawut
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ฉันมีปัญหาอยากปรึกษาค่ะ น้องเด็ก ผช. อายุ7ขวบ ไปโรงเรียนแล้วชอบโดดเรียน ไม่เข้าห้องเรียน เขาบอกว่าคุณครูให้การบ้านเยอะ เวลาหลังเลิกเรียนครูให้การบ้านไว้ใต้โต๊ะเรียน แล้วโกหกยายว่าเอามาครบแล้ว พอถึวบ้านไม่อยากทำการบ้าน ไม่อยากเรียน บอกกับยายว่าอยากนอนดูการ์ตูนเฉยๆ และชอบพูดว่า ไม่มีใครรัก ไม่มีใครตามใจ แต่จริงๆแล้วทุกคนให้ความรัก และสิ่งของที่เขาอยากได้ทุกอย่าง แต่มีสิ่งของที่เขาอยากได้คือบิ๊กไบท์แต่เขาไม่ได้ เพราะเรามองว่าอายุน้อยและยังเด็กมาก พอถามปัญหาทำไมถึงโดดเรียนเขาตอบว่า ไม่มีใครตามใจ ไม่มีใครรัก น้องอยู่กับยาย พ่อแม่แยกทาง แต่แม่เป็นคนหาเงินเลี้ยงดูค่ะ รบกวนแนะนำแนวทางแก้ปัญหาด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ
    Poonnapha Thanapanyawut  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Poonnapha Thanapanyawut

    พฤติกรรมต่อต้านในเด็กดังกล่าวมานั้น อาจจะเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากความก้าวร้าว พฤติกรรมตามวัยซึ่งหากเกินวัย 5 ขวบแล้ว เด็กน่าจะสามารถแยกแยะและควบคุมอารมณ์ตนเองได้บ้างแล้ว สาเหตุอื่นๆเช่นจากการถูกเลี้ยงดูที่ผิด มาจากครอบครัวที่ตามใจ ทำให้ไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง สภาวะแวดล้อมเช่นเล่นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือโทรทัศน์ หรือมีภาวะบกพร่องทางสมองและร่างกาย เช่นเป็นโรคสมาธิสั้น โรคลมชัก ออทิสติก พิการทางปัญญา ได้รับสารเสพติดที่มีผลต่อสมอง เป็นต้น

    ดังนั้นหากมีอาการเป็นมากจนทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนในบ้านได้ตามปกติ มีพฤติกรรมก้าวร้าว ใช้ความรุนแรง ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพจิต และรักษาตามสาเหตุ ร่วมกับการทำพฤติกรรมบำบัดต่อไป

    เบื้องต้นพยายามสร้างระเบียบวินัยให้ลูก ใช้คำพูดที่ดีกับลูกอยู่เสมอ บอกสอนให้ลูกเข้าใจไม่ตำหนิด้วยคำพูดที่รุนแรง กล่าวชมอย่างจริงใจเมื่อลูกทำดี เป็นต้น