ถามแพทย์

  • อายุ16 ย่าง 17 ปี สูงแค่163 ซม. ยังมีโอกาสสูงขึ้นอีกไหม

  •  cnont.p
    สมาชิก
    ตอนนี้อายุ16 คับ สูงประมาณ163-164เซน ตอนป.6 เหมือนยืดจาก154ไป160แล้วจากนั้นมันก็ขึ้นคงที่ ที่1เซนต่อปี ผมกำลังสงสัยว่าฮอร์โมนผมมาช้าหรือมันหยุดสูงแล้วมันแปลกมากเลยคับ ขนในที่ลับและเสียงเริ่มแตกตอนป.5 แต่ขนที่อื่นน้อยมากเรียกว่าไม่มีเลยจนมาถึงตอนนี้ แต่ไม่มีสิวเลย มานานๆครั้ง ตัวเล็ก หัวนมยังไม่แตกพราน ไม่เคยมีฝันเปียก เสียงเหมือนจะยังแตกไม่สุด ขาสั้น ตอนเด็กนอนดึกสุดก็เทื่ยงคืนคับ แต่ส่วนมากประมาณ5-6ทุ่ม ตอนนี้ม.5 เริ่มกลับมานอนไวมากขึ้น2-4ทุ่ม ผมยังมีโอกาสสูงอีกไหมคับ พ่อสูงประมาณ167 แม่ประมาณ154 ครอบครัวฝั่งพ่อสูงปกติค่อนไปทางสูง ฝั่งแม่เตี้ยเลย พี่ชายผมได้ฝั่งแม่ไปเต็มๆ ผมยังจะมีโอกาสได้มาจากฝั่งพ่อไหมคับ ถ้ายังมีโอกาสสูงเพิ่มขึ้นได้จะสูงได้อีกกี่เซนคับ ผมกลัวว่าจะหยุดสูงแล้ว
    cnont.p  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณcnont.p

    ตามสรีรร่างกายปกติแล้ว ส่วนใหญ่หลังอายุ 18 ในเพศชายก็มักจะไม่สามารถสูงเพิ่มได้อีก แต่ส่วนใหญ่ก็จะหยุดสูงประมาณ 1-2 ปีก่อนหน้านั้น ความสูงนั้นมีปัจจัยทั้งจากความสูงของพ่อและแม่และปัจจัยของตนเองในการรับประทานอาหารและออกกำลังกายเสริมสร้างร่างกายร่วมดม้วย

    จึงแนะนำเรื่องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและร่างกายโดยรวมให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นกลุ่มโปรตีน เนื้อ นม ไข่ ไม่มียาบำรุงที่ทำให้สูงขึ้นได้ เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกเช่นแคลเซียม วิตามินดีร่วมกับควรจะออกกำลังกายเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ควรออกกำลังอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงเป็นประจำ 3-4 วันต่ออาทิตย์ 

    ดังนั้นแนะนำการปฏิบัติตนดังกล่าวไป ไม่ต้องกังวลจนเกินไป เพราะนอกจากความสูงแล้วนั้น ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงและดูดีได้ค่ะ