ถามแพทย์

  • เจ็บอกข้างซ้าย ใจสั่น นอนไม่หลับ เกิดจากอะไร

  •  KBOIIX
    สมาชิก
    ผมเจ็บอกข้างซ้ายใต้ราวนมจี๊ดๆและก็จุกๆอ่ะครับ บวกกับปวดบ่า คอ แขนข้างซ้ายอีกทั้งยังมีอาการนอนไม่หลับร่วมด้วย มีภาวะใจสั่นบ่อยมากขนาดบางทีนอนไปแล้วยังสะดุ้งตื่นขึ้นมาแล้วใจสั่นรุนแรงเหมือนคนตกใจ อยากทราบว่าที่ผมกล่าวอาการมามีความสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจมากน้อยขนาดไหนครับคุณหมอ
    KBOIIX  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ KBOIIX

    อาการเจ็บอกข้างซ้าย ใจสั่น นอนไม่หลับ อาจเกิดจาก ภาวะกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนที่อกอักเสบ การมีปลายเส้นประสาทอักเสบ อาจจะปวดเป็นลักษณะปวดจี๊ดๆ ปวดจากกระดูกซี่โครงหัก หากก่อนหน้านี้มีประวัติอุบัติเหตุนำมาก่อน ปวดจากเยื่อหุ้มปอดหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ แต่พบได้น้อย หรือถ้าสัมพันธ์กับมื้ออาหาร มีแสบร้อนกลางอกด้วย ก็อาจเป็นจากกรดไหลย้อนได้เช่นกัน ส่วนถ้าเป็นเรื่องหัวใจขาดเลือดเลยนั้น มักไม่ค่อยเจ็บจี๊ดๆ เจ็บไม่มาก แล้วหายไปได้เอง มักเจ็บเหมือนมีของหนักมาทับ เจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ อาจสัมพันธ์กับการออกแรง

    ในเบื้องต้น ควรพักการใช้งานบริเวณที่เป็น งดยกของหนัก ระวังการกระทบกระแทก กินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ แต่หากปวดมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน พักการใช้งานหรือกินยาแก้ปวดแล้วอาการไม่ทุเลา หรือปวดมาจากขยับได้น้อย ยกแขนไม่ได้ ควรรีบไปพบแพทย์