ถามแพทย์

  • มีอาการเครียด เหนื่อย เบื่อ ท้อแท้กับปัญหาต่างๆในชีวิต ควรทำอย่างไร

  •  QQUUEENN
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะหนูอายุ15 พ่อเเม่ไปทำงานต่างจังหวัด หนูอยู่กับตายาย เเละเด็กอีก6คน หนูเป็นพี่คนโตสุด หนูต้องเลี้ยงน้องคนเล็กสุดอายุใกล้ขวบ เเละคอยดูแลเด็กทั้งหมด หนูมีความรู้สึกไม่อยากเลี้ยงเด็กหนูเหนื่อยมากเเต่จะไม่ทำก็ไม่ได้ บางครั้งพูดให้น้องๆทำอะไรเเล้วน้องไม่ทำตามที่บอกหรือขอให้ช่วยอะไรนิดหน่อยเเต่ก็ไม่ทำ ทำเอาหนูเครียดจนอยากจะร้องไห้ เเละวันนี้หนูเหนื่อยมาก พยายามกดอารมณ์ เครียด เศร้า เบื่อ ร้องไห้ เหนื่อย ทั้งวัน หนูต้องเอาน้องเข้านอนเพราะถึงเวลาเข้านอนเเล้วเเต่น้องไม่ยอมนอน ตอนนั้นหนูโกรธมากหนูเหนื่อยมาทั้งวันคิดว่าน้องนอนเราจะได้พักต้วยเเต่น้องไม่ยอมนอนหนูเลยตีขาน้องไปอย่างเเรง ตอนนั้นเหมือนได้ระบายความรู้สึกทุกอย่างออกไป เเต่พอน้องร้องขึ้นมาความรู้สึกผิดก็ประดังเข้ามาจนหนูร้องไห้ หนูอยากจะหายออกจากบ้านไปช่วงก่อนหน้านี้ที่ต้องเรียนไปด้วยเลี้ยงน้องไปด้วยหนูร้องไห้ทุกวันทั้งเครียดที่เรียนไม่รู้เรื่องเรียนตามคนอื่นไม่ทันจนช่วงนั้นหนูคิดก่อนนอนว่าถ้านอนหลับไปเเล้วไม่ต้องฟื้นขึ้นมาก็ดี หนูได้ร้องไห้เเละขอเเม่ดรอปเรียนไปปีหนึ่งเเละเเม่ก็อนุญาตช่วงเเรกมันก็ดี เเต่ต่อมายายเห็นว่าหนูไม่ได้เรียนเเล้ว ก็เลยให้หนูดูเเลน้องทุกเวลาจนความเครียดนั้นกลับมา พอน้องกินข้าวน้อยหรือไม่ยอมกินข้าว หนูก็รู้สึกเครียดจนอยากจะร้องไห้ออกมา หนูเเค่อยากระบาย พอวันถัดไปหนูก็ต้องใช้ชีวิตเหมือนเดิมเเละเป็นเหมือนเดิม จนบางครั้งก็คิดว่าถ้าหลับไปเเล้วไม่ฟื้นขึ้นมาเลยก็คงจะดี
    QQUUEENN  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ QQUUEENN

    อาการเครียด เหนื่อย เบื่อ ท้อแท้กับปัญหาต่างๆในชีวิตนั้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับคนทั่วไปที่ต้องมาเผชิญปัญหาแบบเดียวกัน 

    แต่หากมีอาการดังกล่าวต่อเนื่อง ติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ขึ้นไป โดยไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อาจมีอาการเบื่ออาหาร หรือในบางรายก็จะไปรับประทานทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอนน้อยหรือนอนมากกว่าปกติ และเก็บตัวมากจนไม่ออกไปทำงาน ไม่ออกไปเข้าสังคม อันนี้จึงจะจัดว่าเป็นโรคซึมเศร้าได้ หรืออาจเป็นโรคอื่นๆเช่นความผิดปกติในการควบคุมอารมณ์ ภาวะจิตเภท ภาวะวิตกกังวล

    แนะนำการสังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด ถ้าเข้าข่ายโรคซึมเศร้า ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติมต่อไป เบื้องต้นพยายามนึกถึงสิ่งดีๆที่มีในชีวิต นึกถึงคนที่รัก พยายามหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเศร้า พูดคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่เราไว้ใจได้เพื่อระบายความทุกข์