ถามแพทย์

  • รู้สึกใจหวิวๆ ท้องอืด เรอบ่อย เกิดจากอะไร

  •  jjnpc
    สมาชิก
    ช่วงเดือนที่ผ่านมามีอาการใจหวิวบ่อยค่ะ ใจสั่นบ้านใจหวิวบ้าง เครียดด้วย แล้วประมาณ1-2อาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีอาการท้องอืดค่ะ เรอบ่อย บางครั้งก็หิวแต่กินอะไรไม่ค่อยลง น่าจะเป็นอะไรเหรอคะ
    jjnpc  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ jjnpc

    อาการรู้สึกใจหวิวๆ ท้องอืด เรอบ่อย อาจมีสาเหตุมาจาก ท้องอืดจากมีลมหรือน้ำในช่องท้อง อาจสัมพันธ์กับชนิดและปริมาณของอาหารที่รับประทาน เช่นอาจรับประทานอาหารมันๆ หรือรสจัดเร็วๆหรือปริมาณมากในคราวเดียว สาเหตุอื่นๆเช่น ลำไส้อักเสบ อาจมีปวดบิดท้อง ถ่ายเหลว การมีกระเพาะอาหารอักเสบ อาจปวดจุกแน่นลิ้นปี่สัมพันธ์กับมื้ออาหาร มีกรดไหลย้อนทำให้เรอบ่อยได้เช่นกัน หรือเป็นจากอารมณ์และความรู้สึกที่มากระตุ้นให้มีอาการทางร่างกาย

    หากอาการเป็นสัมพันธ์กับความรู้สึกเครียดหรือกังวลกับเหตุการณ์บางอย่างอย่างชัดเจน อาจจะเป็นอาการทางกายที่ได้รับการกระตุ้นด้วยอารมณ์หรือความรู้สึกที่ผิดปกติไป แต่อย่างไรก็ตาม ควรหาสาเหตุทางกายและแก้ไขก่อน

    การดูแลตัวเองเบื้องต้นหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ ไม่กินแล้วนอนลงทันที ขับถ่ายทุกวันให้เป็นเวลา พยายามลุกเดินบ่อยๆให้ลำไส้บีบตัวทำงานได้ดี รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่กินแล้วนอนลงทันที สังเกตอาการค่ะ ถ้ายังมีอาการเป็นมาก ท้องอืดเยอะ คลื่นไส้ แสบร้อนกลางอก ใจสั่นมากผิดปกติ ควรไปพบแพทย์