ถามแพทย์

  • เป็นช็อกโกแลตซีสต์ รักษาด้วยการฉีดยาคุม หลังฉีดยาคุมครบ หมอให้หยุดฉีด แล้วมีเลือดออกเยอะ ออกนาน ควรทำอย่างไร

  •  Willpower SP
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ อยากจะสอบถามคุณหมอว่า หนูเคยแท้งลูกตอนท้องได้3เดือน แล้วก็ได้ทำการขูดมดลูก หลังจากนั้นก็เจอถุงน้ำหรือช็อกโกแลตซีส ที่ปีกมดลูกข้างซ้าย หมอให้รักษาโดยการฉีดยาคุมกำเนิดชนิดพิเศษ ฉีดไป6เข็ม อัลตร้าซาวด์ดูปรากฎว่าก้อนซีสลดลงจาก 4เซน เหลือ3เซน แต่หมอบอกว่าให้หยุดฉีดยาคุมถ้าต้องการที่จะมีลูก หนูเลยหยุดฉีดยาคุม หลังจากที่หยุดฉีด 17 พ.ค. 62 ประจำเดือนมาตอนเดือน 15 ธ.ค. 62 มา7วันก็หาย แต่พอมาเดือน ม.ค.63 ปจด.ก็มาวันที่17 ม.ค.63 ณ วันนี้ ปจด. ยังไม่หยุดเลยค่ะ อยากทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไรคะ แล้วมีแนวทางในการรักษาแบบไหนบ้างคะ
    Willpower SP  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Willpower SP

    การมีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติดังกล่าวมานี้ อาจเกิดจากสาเหตุเรื่องถุงน้ำหรือช็อกโกแลตซีสต์ที่เป็นอยู่เดิม หรือสาเหตุอื่นๆเช่น เนื้องอกมดลูก ติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองในแท้ หนองในเทียม เนื้องอกหรือมะเร็งที่ปากมดลูก การติดเชื้อที่มดลูก ปากมดลูก ช่องคลอด  หรือภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์เช่น แท้ง ท้องนอกมดลูก แต่คิดถึงเป็นตัวโรคเดิมมากที่สุด

    แนะนำว่าถ้าประจำเดือนยังมามากไม่หยุด ร่วมกับมีก้อนเนื้อปนออกมา ปวดหน่วงท้องน้อย ควรรีบไปพบแพทย์ ในขณะนี้งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมากินเอง