ถามแพทย์

  • ฮอร์โมนขาดสมดุลรึเปล่าคะ?

  •  Wannipa saysoon
    สมาชิก
    ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือว่าเมื่อเดือนสิงหาประจำเดือนมาวันที่21-24 แต่พอมาเดือนกันยาวันที่4 ตื่นเช้ามามีเลือดประจำเดือนออก(ปวดท้องน้อยด้วย) มันเป็นเพราะยาคุมแทนซีวันรึเปล่าคะ เพราะเดือนที่แล้วกินวันที่ 30

    สวัสดีค่ะ คุณ Wannipa saysoon,

                        ยาคุมยี่ห้อ แทนซีวัน (Tansy one) เป็นยาคุมฉุกเฉินชนิดที่มี 1 เม็ดใน 1 แผง โดยมีปริมาณฮอร์โมน levonorgestrel 1.5 มิลลิกรัม 

                         ทั้งนี้ หากได้ทานยาไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค. แล้ววันที่ 4 ก.ย. ได้มีเลือดออกมา เลือดดังกล่าวน่าจะเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ ไม่ใช่ประจำเดือน เพราะประจำเดือนเพิ่งมาไปเมื่อวันที่ 21-24 ส.ค.ค่ะ ซึ่งเลือดจากผลของยา อาจออกได้นาน 1-5 วัน และการมีเลือดออก ไม่ได้อันตรายหรือผิดปกติอะไร และขณะที่มีเลือดออก ก็อาจมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วยได้ค่ะ

                         สำหรับประจำเดือนในรอบต่อไปนั้น ก็อาจมาในช่วงเวลาเดิม หรือมาช้ากว่าปกติก็ได้ค่ะ โดยเป็นผลจากยาเช่นกัน