ถามแพทย์

  • อุจจาระ เดี๋ยวเป็นก้อน เดี๋ยวแบน ถ่ายไม่สุด กังวลว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ไหม

  •  Neo Sabye
    สมาชิก
    อยากสอบถามคับ ช่วงที่ผ่านมาเดือนกว่าๆ อุจจาระมี ทั้งเป็นก้อน ( ช่วงเช้า ) และ แบนๆลีบ ( ช่วงบ่าย ) เหมือนอยากถ่าย ถ่ายไม่สุด แต่ไม่มีอะไรออกมาครับ ไม่ทราบเป็นอะไร กลัวเปนมะเร็งลำไส้ ไม่มีอาการท้องเสียถ่ายเหลว จะมีเป็นแบนๆลีบๆ ไม่เป็นก้อน แต่ไม่ถึงกับเหลวครับ มีอาการปวดท้องบ้าง แต่ไม่รุนแรง เป็นอาการระคายเคือง และทำให้หงุดหงิดมากกว่า ไม่มีถ่ายเป็นมูก ไม่มีเลือด น้ำหนักตัวไม่ลด และไม่มีไข้
    Neo Sabye  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณNeo Sabye

    อาการลักษณะอุจจาระเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมานั้น อาจจะไม่ได้มีสาเหตุอันตราย เช่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากลักษณะอาหารที่เปลี่ยนไป การดื่มน้ำมากหรือน้อยในแต่ละวัน การมีลำไส้แปรปรวนซึ่งอาจมีปวดท้องร่วมด้วย สาเหตุที่อาจจะเป็นอันตรายได้เช่นเรื่องเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ อาจทำให้มีการขับถ่ายอุจจาระเปลี่ยนแปลงคือมีท้องผูกสลับท้องเสีย มีน้ำหนักลด ขับถ่ายเป็นมูกเลือดร่วมด้วยได้ค่ะ

    ดังนั้นควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ว่ามีอาการอันตรายที่อาจจะบ่งบอกว่าเป็นเนื้องอกในลำไส้ดังที่กล่าวมาหรือไม่ หากไม่สบายใจ และมีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป มีประวัติญาติสายตรงเป็นมะเร็งลำไส้ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองเลือดในอุจจาระหรือส่องกล้องทางเดินอาหารต่อไป

    เบื้องต้นดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารสุกสะอาด เน้นการกินผักผลไม้เพื่อให้มีกากใยช่วยในการขับถ่าย