ถามแพทย์

  • นอนไม่หลับ ไปนั่งรถแล้วรู้สึกมึนหัว พะอืดพะอม วันต่อมานอนหลับปกติ แต่ยังรู้สึกหัวไม่โล่ง

  •  nannutti
    สมาชิก

    เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 64 นอนไม่หลับจนถึงเวลา 02.00 น. ตื่นมาประมาณ 06.30 น. แม่เรียกให้มานวดหลังเพราะตะคริวขึ้น เสร็จหนูขึ้นไปนอนต่อจนถึง 09.30 น. แม่พาออกไปทำบุญประมาณ 11.00 น. ระหว่างนั่งรถไปรู้สึกมึนหัว พะอืดพะอม อ๊องเหมือนคนนอนไม่พอ และเวลานั้นยังไม่ได้กินข้าว พอทำบุญเสร็จหนูกลับมากินข้าวประมาณ 13.30 น. เป็นมื้อแรกของวัน พอกินข้าวรู้สึกพะอืดพะอมดีขึ้นแต่ไม่หายมึนหัว รู้สึกอื้อๆตื้อๆบอกไม่ถูก เมื่อกลับมาถึงบ้านประมาณ 14.30 น. หนูกินยาพาราไป 1 เม็ดแล้วนอนพัก นอนหลับประมาณ 15.00 น. ตื่นมาตอน 15.30 น. ยังรู้สึกหัวไม่โล่ง เลยคิดว่าถ้ากลางคืนนอนหลับและตื่นเช้ามาคงจะหาย ปรากฏว่าตื่นมาหัวยังไม่โล่ง เมื่อคืนนอนประมาณ 22.00 น. ตื่น 06.30 น. เช้าเลยไปซื้อ แบรนด์เจนยูกิน เพราะคิดว่าจะช่วยให้สมองโล่งขึ้น จนล่าสุดตอนนี้ 10.11 น. หัวยังไม่โล่งเลยค่ะ

    อยากทราบถึง อาการ สาเหตุ และวิธีบรรเทาหรือรักษาอาการนี้ให้กลับมาเป็นปกติค่ะ หรือควรทานยาอะไรไหมคะเพราะคิดว่านอนพักผ่อนเพียงพอแล้วแต่กลับไม่ดีขึ้นเลย ปกติไม่เป็นค่ะเพราะนอนตรงเวลาตลอด มีวันที่ 16 ที่ผ่านมาที่นอนไม่หลับและนอนดึกตื่นเช้า

    ขอบคุณคุณหมอค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ nannutti,

                          อาการมึนศีรษะ รู้สึกหัวตื้อๆ อาจเกิดจาก

                          - จากความเครียด วิตกกังวล

                         -  นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

                         - การใช้สายตามากไป เช่น จ้องโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์

                         - จากการขาดน้ำในร่างกาย เช่น ดื่มน้ำน้อย เสียเหงื่อมาก มีท้องเสีย อาเจียน 

                          - มีภาวะโลหิตจาง 

                          - อาจเป็นอาการร่วมของโรคอื่นๆ เช่น ไข้หวัด ภูมิแพ้ 

                          - มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

                        ทั้งนี้ หากมีอาการนอนไม่หลับมาก่อน แล้วเกิดอาการ ก็น่าจะเป็นผลจากการนอนไม่เพียงพอได้ และการไปนั่งรถต่อ ก็ยิ่งอาจทำให้เกิดอาการเมารถตามมาได้

                         หากในวันต่อมา ได้นอนหลับพักผ่อนเต็มที่แล้ว อาการยังไม่หายไป แนะนำควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดการดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์มากไป ลดความเครียดและวิตกกังวลต่างๆ ที่มี และอาจทานยาแก้มึนหัว เวียวหัว เช่น Dimenhydrinate (ไดเมนไฮดริเนต) เป็นต้น ส่วนยาพาราเซตามอล ซึ่งเป็นยาแก้ปงด อาจไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้นค่ะ 

                         แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ