ถามแพทย์

  • อายุ 27 ปี ถ่ายเป็นเลือด มีถ่ายเหลว ปวดท้องซ้ายล่างเกือบเดือนแล้ว เคยส่องกล้องเมื่อ 3 ปีก่อน หมอบอกเป็นริดสีดวง

  •  poooooooo
    สมาชิก

    อายุ 27 ปี ถ่ายเป็นเลือด มีอาการถ่ายเหลว ปวดท้องซ้ายล่างเกือบเดือนแล้วค่ะ ปวดเกือบทุกวัน แต่ไม่ได้ปวดตลอด เคยถ่ายเป็นเลือดเมื่อ3ปีก่อน ค่ะ แล้วส่องกล้อง หมอบอกเป็นริดสีดวงค่ะ อยากทราบว่าอาการที่เป็นตอนนี้จะเป็นโรคอะไรร้ายแรงมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ poooooooo,

                        อาการถ่ายเป็นเลือด หากมีอาการถ่ายเหลวและปวดท้องร่วมด้วย โดยเป็นมาเกือบเดือนแล้ว ก็ไม่น่าเกิดจากการเป็นริดสีดวงทวารหนัก เพราะริดสีดวงทวาร ไม่ได้ทำให้มีอาการถ่ายเหลวและปวดท้อง ดังนั้น อาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น

                         - โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง มักเป็นที่ไส้ตรงเหนือทวารหนักขึ้นไป อาการได้แก่ ท้องเสีย ถ่ายปนมูกหรือเลือดสด ปวดเกร็งในช่องท้อง นอกจากนี้ยังอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ข้ออักเสบ เป็นไข้ ตับอักเสบ เป็นต้น 

                        - โรคโครห์น (Crohn's disease) เป็นโรคที่พบได้ทุกส่วนของระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่ช่องปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก ส่วนมากมักพบที่บริเวณลำไส้เล็กส่วนปลายและลำไส้ใหญ่ส่วนต้น อาการจะมีความหลากหลาย เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ถ่ายปนมูกหรือเลือดสด เป็นไข้ น้ำหนักตัวลดลง โลหิตจาง เป็นต้น 

                        - มะเร็งลำไส้ใหญ่ มักทำให้การถ่ายอุจจาระผิดปกติไป อาจมีท้องผูกหรือท้องเสียสลับกับท้องผูก ท้องอืด มีเลือดปนมาในอุจจาระ มีเลือดออกทางทวารหนัก อุจจาระมีขนาดเล็กหรือบางลง อาการจุกเสียด แน่น หรือปวดท้องบ่อยๆซีด อ่อนเพลีย น้ำหนักลดลงเร็ว เป็นต้น

                         - ลำไส้แปรปรวน อาการคือ ปวดเกร็งท้อง มีท้องเสียหรือท้องผูก  หรือเป็นท้องผูกสลับกับท้องเสีย กอยากถ่ายอุจจาระบ่อย ๆ มีความรู้สึกเหมือนถ่าย ไม่สุด มีมูกปนในอุจจาระ แต่จะไม่ได้มีเลือดปนออกมา ไม่มีน้ำหนักลด อาการเหล่านี้จะเป็นๆ หายๆ  ทั้งนี้ หากเป็นโรคลำไส้แปรปรวนและมีโรคริดสีดวงทวารหนักร่วมอยู่ ก็อาจทำให้มีถ่ายเป็นเลือดจากริดสีดวง และมีอาการถ่ายเหลวและปวดท้องจากโรคลำไส้แปรปรวนได้ค่ะ

                        หากยังคงมีท้องเสียและปวดท้องต่อเนื่อง แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ ในเบื้องต้น ควรเลือกทานอาหารที่ปรุงสุกสะอาด ย่อยง่าย ไม่ทานของดิบๆ สุกๆ ไม่ทานอาหารปิ้งย่าง ลดการทานนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัวต่างๆ เพราะการมีถ่ายเหลวอยู่ ย่อมทำให้การย่อยน้ำตาลแลกโตสจากนมลดลง หากทานไป อาจยิ่งทำให้ท้องเสียและมีท้องอืดตามมาได้ ลดการทานของหวาน เน้นทานผักและผลไม้สด งดการดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น