ถามแพทย์

  • มีตุ่มนูนสีเดียวกับอวัยวะเพศตรงอวัยวะเพศชาย ไม่เจ็บ ไม่คัน เกิดจากอะไร ตัดออกได้ไหม

  •  GOSON
    สมาชิก

    สวัสดีครับหมอ ผมกังวลมาก ผมมีตุ่มยกนูนขึ้นที่อวัยวะเพศไม่รู้สึกเจ็บหรือคัน เป็นมาหลายเดือนแล้วเท่าที่สังเกตุ มีอยู่สองตุ่มตามภาพที่ลูกศรชี้ครับ ขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยจากที่สังเกตุตอนแรก ตอนนี้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 มม ผมจะเป็นโรคอะไรไหมครับ จำได้ว่าเมื่อก่อนไม่เคยมี และสามารถตัดออกได้ไหมครับ

    https://drive.google.com/file/d/1QIYU77WThhAx3hy5MeZFUFGFRQMqP5VF/view?usp=sharing

    GOSON  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ GOSON

    ตุ่มนูนสีเดียวกับอวัยวะเพศตรงอวัยวะเพศชาย ไม่เจ็บ ไม่คัน ดังที่กล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก ตุ่มนูนของเนื้ออวัยวะเพศธรรมดาที่ไม่ได้เป็นโรคร้ายอะไร และเนื่องจากมีขนาดเล็กมาก ถ้ายังไม่มีอาการอะไรชัดเจน อาจจะสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดไปก่อนได้

    สาเหตุอื่นที่อาจเป็นไปได้เช่น การมีรูขุมขนอักเสบ แต่มักมีตุ่มหนองหรือบวมแดงรอบๆให้เห็น การมีต่อมไขมันอุดตัน การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆที่เพิ่งเริ่มเป็นในระยะแรก เช่น เริม อาจเปลี่ยนเป็นตุ่มน้ำใสแสบร้อน หูด อาจเปลี่ยนเป็นติ่งเนื้อคล้ายหงอนไก่ หรือแผลซิฟิลิซ แผลหนองใน แผลริมอ่อน ที่อาจกลายเป็นแผลเปิดขึ้นมาได้

    แนะนำสังเกตอาการไปก่อนได้ค่ะ เบื้องต้นใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างเบาๆภายนอก ทำความสะอาดผิวหนังและเยื่อบุบริเวณรอบๆให้สะอาดอยู่เสมอ ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีไม่อับชื้น งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน หากตุ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นเร็ว เจ็บ ปวด บวม แดง คัน มีหนองไหล ให้รีบไปพบแพทย์