ถามแพทย์

  • อายุ 15 ปี สูง 172 ซม.ผิดปกติไหม แม่สูง 160 ซม. พ่อสูง 165 ซม.

  •  KPY_BKH
    สมาชิก
    หนูขอสอบถามเรื่องความสูงหน่อยค่ะ ตอนนี้อายุ 15 สูง 172 ซม.ค่ะ ถามว่าผิดปกติรึป่าวคะ พ่อกับแม่มีส่วนสูงตามมาตรฐาน แม่สูง 160 ซม. พ่อสูง 165 ซม.แต่หนูสูง172ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ KPY_BKH,

                       ส่วนสูงของแต่ละคน จะขึ้นอยู่กับพันธุกรรมเป็นหลัก นอกจากนี้ก็จะขึ้นอยู่กับการทานอาหารและการออกกำลังกาย ดังนั้น แม้คุณพ่อและคุณแม่ จะมีส่วนสูงไม่มาก แต่หากเราทานอาหารที่เหมาะสมและออกกำลังกายเป็นประจำ ก็ย่อมจะมีผลที่ทำให้เราสูงมากได้ค่ะ หรือหากญาติทางคุณพ่อหรือแม่ มีคนที่มีความสูงมาก แสดงว่าอาจมีพันธุกรรมที่มีความสูงมากอยู่ได้ค่ะ

                   สำหรับการที่มีส่วนสูง 172 เซนติเมตร นั้นไม่ได้ถือว่าสูงผิดปกติเกินไปค่ะ และในผู้หญิง โดยปกติ เมื่อมีประจำเดือนมา ก็จะเริ่มหยุดสูง เพราะผลจากฮอร์โมนจากรังไข่จะไปมีผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการยืดขยายของกระดูก ดังนั้น หากอายุ 16 ปีแล้ว และมีประจำเดือนมาแล้ว ก็ไม่น่าจะสูงเพิ่มอีกแล้วค่ะ

                   อย่างไรก็ตาม หากยังคงสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีรูปร่างของร่างกายที่ดูใหญ่กว่าปกติด้วย โดยเฉพาะที่ใบหน้า เช่น มีขากรรไกรที่ใหญ่กว่าปกติ กะโหลกใหญ่กว่าปกติ จมูกใหญ่ นิ้วมือและนิ้วเท้ามีขนาดใหญ่ และนิ้วห่างกันมาก รวมถึงมีขนขึ้นเยอะกว่าปกติ มีเสียงแหบหรือเสียงเปลี่ยนแปลงไป มีเหงื่อออกมาก ผิวมัน หยาบกร้าน เป็นต้น ก็จะถือว่าผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นโรค acromegaly ซึ่งเกิดจากมีเนื้องอกในต่อมใต้สมองที่ผลิตโกรทฮอร์โมน (growth hormone) ออกมามากผิดปกติ ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตมากเกินไปและสมส่วน ดังนั้น หากยังคงสูงอีกเรื่อยๆ และมีลักษณะรูปร่างดังกล่าว ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ