ถามแพทย์

  • ตาเหม่อลอย รู้สึกว่าตาโฟกัสไม่ได้ เหมือนตาค้าง ต้องคอยเรียกสติกลับมา เกิดจากอะไร

  •  namsommut.tt
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะอายุ 23 ปี สูง 170 นน. 65 มีอาการตาล็อก / ตาไม่โฟกัส  / ตาเหม่อลอย (ไม่รู้จะใช้คำไหนค่ะ ไม่แน่ใจว่าคุณหมอนึกภาพออกหรือเปล่านะคะ)

    ขออนุญาตสมมุติสถานการณ์นะคะ สมมุติกำลังจะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน พออ่านได้ประมาณ 2 ประโยคอยู่ๆตาก็เริ่มเบลอและไม่โฟกัส ทำให้ตาค้างและเราจะนิ่งอยู่แบบนั้นจนกว่ามันจะค้างจนสุดค่ะ พอรู้ตัวอีกทีก็เหมือนตาเข้ไปข้างหนึ่งแล้ว 

    เมื่อก่อนจะนานๆทีเป็นค่ะ แต่พอมาปัจจุบันเป็นบ่อยมาก ถี่มากค่ะ 

    พฤติกรรมในแต่ละวันคือ นอนครบ 6-8 ชม. ทำงานใช้คอมทั้งวันแต่มีการพักสายตาตลอดทุก 2 ชม. จะพักครั้งละ 10-15 นาที ใส่แว่นกรองแสงทำงานค่ะ ดื่มน้ำ1-2 ลิตร/วัน  ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 วันค่ะ

     

    อยากทราบว่าคืออาการอะไรคะ ควรเริ่มแก้ไขอย่างไร และสามารถรักษาอาการให้ดีขึ้นกว่านี้ได้ไหมคะ รู้สึกมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากเลยค่ะ บางครั้งขับรถอยู่ติดไฟแดงก็มีอาการตาค้าง ต้องเหมือนเรียกสติตัวเองกลับมา แบบว่าต้องสบัดหัวให้สายตาเลิกค้าง 

     

    ขอบคุณค่ะคุณหมอ

    namsommut.tt  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณnamsommut.tt

     

    อาการตาเหม่อลอย รู้สึกว่าตาโฟกัสไม่ได้นั้น อาจเกิดจาก ช่วงที่ตาเหม่อลอยทำให้มองไม่ชัด มักเป็นแล้วหายเองได้ภายในชั่วครู่ ก็คือไม่ใช่ความผิดปกติอะไรที่ชัดเจน

     

    แต่หากมีอาการผิดปกติดังกล่าวต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือเป็นบ่อยๆ เป็นทุกครั้งที่พยายามจะโฟกัสภาพนั้น อาจมีความผิดปกติเช่น การมีการอักเสบหรือติดเชื้อของเยื่อบุตา การมีต้อกระจก สายตาสั้น/ยาว/เอียงผิดปกติที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เป็นต้น หรือถ้าไม่รู้สึกตัวไปด้วยเลยอาจเป็นภาวะชักเกร็งชั่วขณะได้

     

    ในเบื้องต้น สังเกตอาการว่าเป็นตลอดหรือไม่ คือถ้าเป็นต่อเนื่อง บังคับตัวเองไม่ได้เลย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ในระหว่างนี้หลีกเลี่ยงการเพ่งสายตานานๆ พักสายตาด้้วยการมองไกลๆทุก 20-30 นาที พักผ่อนให้เพียงพอ หากมีสายตาผิดปกติ ให้ใส่แว่นแก้ไขเอาไว้ตลอดเวลา