ถามแพทย์

  • อาการชัก หมดสติ แต่ยังหายใจ และยังมีรู้สึกตัวอยู่ ควรทำอย่างไร

  • คือ อาการของ น้องผม อยู่ดีๆ ก็รู้สึก เป็นลม ชัก และหมดสติ แต่ยังหายใจ อยู่ และ ยังรู้สึกตัวอยู่ ผมอยากถามว่า สาเหตุ มาจากโรคเครียด หรือเปล่าคับ หรือมาจากอย่างอื่นน เพราะ เมื่อคืน น้องผม นอนไม่หลับเลย ถ้าเวลาจะนอน มันจะรู้สึก หายใจไม่ออก เมื่อวาน รู้สึกปวดหัว เมื่อวานซืน น้องเครียด และคิดมาก เรื่องความรักด้วย และ วันนี้ คือ เป็นลมชัก หมดสติ ไปเลยคับ ผมควรทำไงคับ ผมไม่รู้ว่า จะมีวิธีหรือ แก้ปัญหา อย่างไร ขอขอบคุณครับ
    พรอนันต์ อิศรเสนา  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ พรอนันต์ อิศรเสนา

    โรคลมชักคือการที่ร่างกายมีการเคลื่อนไหวผิดปกติแบบควบคุมไม่ได้ จากสาเหตุในสมอง ไม่ว่าจะเป็นมีเลือดออกในสมอง เนื้องอกในสมอง หลอดเลือดในสมองตีบหรือแตก  การติดยาเสพติด หรือพิษสุราเรื้อรัง โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือไม่มีสาเหตุแน่ชัด ความเครียดอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุหลัก แนะนำพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุและแก้ไขตามสาเหตุนั้นๆ ร่วมกับรับประทานยากันชักอย่างต่อเนื่อง

    การดูแลตัวเองเบื้องต้นหากมีอาการชักคือค่อยๆ พลิกตัวผู้ป่วยไปด้านใดด้านหนึ่ง หาวัสดุนิ่ม ๆ เช่นหมอน หรือผ้าหนา ๆ รองไว้ใต้ศีรษะผู้ป่วย ไม่เอาอะไรไปใส่ในปากผู้ป่วย เพราะอาจตกลงไปในคอจนทำให้หายใจไม่ออก อย่าพยายามมัดตัวเพื่อหยุดอาการชักของผู้ป่วย ถ้าชักนานมาก หรือมีหมดสติร่วมด้วย ควรเรียกรถรพ.ทันที

    อ่านเพิ่มเติม

    https://www.pobpad.com/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%81