ถามแพทย์

  • อาการคัน

  •  มงคล นัยนา
    สมาชิก
    คุณพ่อเป็นมะเร็งลำไส้แล้วให้เคโมครั้งที่3แต่มีอาการคันทั้งตัวและมีผื่นแดงทานยาอะไรได้บ้างทายาอะไรได้บ้างแล้วเกิดจากอะไรครับ
    มงคล นัยนา  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ มงคล นัยนา

    อาการผื่นคันตามตัวอาจเกิดจาก

    -ผื่นผิวหนังอักเสบเฉียบพลัน อาจมีตุ่มน้ำ ผื่นแดง และคัน

    -ตุ่มถูกแมลงกัด มักเป็นตุ่มนูน คัน

    -ผื่นลมพิษตามหลังการติดเชื้อ หรือเกิดจากอาหารและยากรณีเป็นเฉียบพลัน

    ในที่นี้ที่มีประวัติให้เคมีบำบัดมาด้วย อาจจะเป็นปฏิกิริยาหลังให้ยาเคมีบำบัดได้เช่นกัน ซึ่งมักเป็นอาการชั่วคราว จะค่อยๆหายไปเองได้

    การให้ได้การวินิจฉัยแน่นอนต้องอาศัยการตรวจร่างกายและเห็นรอยโรคจริงค่ะ หากผื่นแดงนี้คันมาก ปวดบวมมาก ผื่นลุกลามไปบริเวณอื่น มีขนาดใหญ่ มีน้ำหรือหนองไหลจากตุ่ม ควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจเพิ่มเติม

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ไม่ไปแกะเกาบริเวณผื่น ใช้น้ำสะอาดล้างบริเวณที่เป็นได้ ไม่ใช้สบู่ถูแรงๆ ยังไม่เอายาอะไรไปทาเพราะยังไม่ทราบการวินิจฉัย ใช้ครีมบำรุงทาให้ความชุ่มชื้นได้ หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด