ถามแพทย์

  • เด็กอายุ 11 ปี อาการก้าวร้าว ใช้ความรุนแรง พูดจาไม่ดี ทำร้ายตนเอง ควรทำอย่างไร

  •  U.Jakkarin
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ คือน้องของผมอายุ11ขวบ จะมีอาการก้าวร้าว ใช้ความรุนแรง พูดจาไม่ดี และเค้ามีอาการทำร้ายร่างกายตนเองเวลาเสียใจเป็นบางครั้ง ชอบอยู่คนเดียวบางครั้ง เค้าชอบคุยกับผู้ใหญ่วัยรุ่น ต่างจากเด็กๆวัยเดียวกับเค้าครับ ชอบส่งข้อความให้พี่ๆคนอื่นมาสนใจเมื่อพี่ๆคนนั้นไม่สนใจเค้าก็จะหงุดหงิดครับ หรือเป็นเพราะเขาได้รับการกระทบทางจิตใจจากครอบครัวหรือเปล่าครับ น้องผมจะมีอาการโรคซึมเคร้าในเด็กไหมครับ และควรทำอย่างไรดีครับ
    U.Jakkarin  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ U.Jakkarin

    อาการก้าวร้าว ใช้ความรุนแรง พูดจาไม่ดี ทำร้ายตนเองดังกล่าวมานั้น อาจจะมีความผิดปกติทางด้านบุคลิกภาพหรือการควบคุมอารมณ์ ซึ่งจริงๆแล้วในคนที่เพิ่งเข้าสู่วัยรุ่นอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายหลายอย่าง ส่งผลให้อารมณ์ผิดปกติได้ แต่ไม่ควรเป็นมากจนถึงขั้นก้าวร้าว หรือมีพฤติกรรมทำร้ายตนเองดังกล่าวมา สาเหตุอื่นๆเช่นการมีโรคจิตเภท อารมณ์ 2 ขั้ว เป็นต้น

    แนะนำการพาไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินอาการและความรุนแรงของความก้าวร้าวที่มีว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อตนเองและคนรอบข้างได้หรือไม่ ถ้ามีความผิดปกติใดๆ ควรได้รับการรักษาด้วยยาหรือจิตบำบัดภายใต้การดูแลของแพทย์

    ในเบื้องต้นคอยสังเกตอาการและพฤติกรรมของเด็กอย่างใกล้ชิด พยายามไม่ให้มีสิ่งของมีคมหรืออาวุธอยู่ใกล้ตัว และพยายามหากิจกรรมที่เด็กชอบและกระตุ้นให้ทำ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากพฤติกรรมที่ผิดปกติที่มีอยู่