ถามแพทย์

  • ดื่มแอลกอฮอล์ประจำ แต่ไม่สูบบุหรี่ วันจันทร์พบมีจุดสีดำที่เหงือก เเบนราบ ไม่เจ็บ เป็นมะเร็งไหม

  •  arucha011
    สมาชิก

    สวัสดีครับคุณหมอ

     

    เหตุการณ์ : ช่วงวันอาทิตย์ผมดื่มเเอลกอฮอล์(โซจู)ไป 2 ขวด (เมื่อวานซีนก็กินเบียร์ไปอีก 1 กระป๋อง ปกติจะดื่มเเอลกอฮอล์ทุกอาทิตย์ประมาณนี้ครับ) กับ กินยาอมเเก้ไอ (กำกิกเผี่ยง) เเล้วจู่ ๆ พอตื่นเช้าขึ้นมาวันจันทร์ มีจุดเเต้มสีดำบริเวณเหงือกของผม ลักษณะมันเเบนราบไปกับเหงือกครับไม่ใช่เนื้อนูนขึ้นมา ไม่มีอาการเจ็บครับ ผมไม่เคยเป็นเเบบนี้ตั้งเเต่เกิดมา ผมไม่สูบบุหรี่เลยครับ

     

    อยากสอบถามคุณหมอว่า อาการที่เป็นลักษณะนี้เข้าข่ายหรือเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นมะเร็งช่องปากไหมครับ หรือว่าอาการเเบบนี้มีกลุ่มโรคไหนที่เป็นไปได้อีกไหมครับ ถ้าสมมุติเป็นเเค่การเปลี่ยนสีของชั้นเหงือกเฉย ๆ ทิ้งไว้จะหายเป็นเหมือนเดิมไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ arucha011,

                         จุดสีดำที่แบนราบเหงือก อาจเกิดจาก

                       - คราบสีของอาหารที่ติดอยู่ โดยหากมีการอมยาอมแก้ไอ ซึ่งยาอมมีสีดำ ก็อาจทำให้สีติดที่เหงือกได้ หรืออาจเป็นคราบสีจากน้ำยาบ้วนปากก็ได้ ซึ่งก็จะค่อยจางหายได้เองค่ะ

                       - หินน้ำลาย (หรือหินปูน) ที่อยู่ใต้เหงือก ทำให้บริเวณจุดที่มีหินน้ำลายนั้น เหงือกจะมีสีคล้ำขึ้น 

                       - สิ่งแปลกปลอมฝังอยู่ใต้เหงือก เช่น เกิดจากเศษวัสดุอุดฟันอะมัลกัมเก่าซึ่งฝังเข้าไปในเนื้อเยื่อเหงือก ทำให้เป็นจุดสีน้ำเงินเข้มหรือสีดำ

                       - ไฝในช่องปาก เกิดจากเซลล์เม็ดสีมีการผลิตเม็ดสีมากกว่าปกติ คล้ายกับการเกิดกระหรือไฝที่บริเวณผิวหนัง 

                       - การสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานาน ทำให้เหงือกมีสีน้ำตาลเข้มหรือดำได้

                       - เป็นเนื้องอกในช่องปาก แต่ก็น่าจะคลำได้เป็นก้อนนูน หรือหากเป็นมะเร็ง ก็จะเห็นเป็นก้อนหรือแผลที่ชัดเจน ร่วมกับมีอาการเจ็บ ปวด มีเลือดออก 

                        หากอาการเพิ่งเกิดขึ้น และยังไม่มีอาการเจ็บ ปวด แนะนำควรสังเกตอาการไปก่อน ในเบื้องต้น ก็ควรดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากให้ดี โดยการบ้วนปากทุกครั้งหลังทานอาหาร แปรงฟันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน เป็นต้น หากจุดสีดำยังคงไม่หายไป หรือขยายใหญ่ขึ้น ก็ควรไปพบทันตแพทย์หรือแพทย์เฉพาะทางหู-คอ-จมูกเพื่อตรวจค่ะ