ถามแพทย์

  • ทานยาคุมกำเนิดแล้วมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนก่อนกำหนด สอบถามสาเหตุ

  •  supaporn.wa
    สมาชิก
    พอดีปกติทานยาคุม 28 เม็ด จะเป็นประจำเดือนช่วงเริ่มแถวสุดท้ายเม็ดที่3 แต่พึ่งทานได้เม็ดแรก วันนี้ตื่นมามีเหมือนคล้ายเนื้อเยื่อที่ไม่ใช่ลิ่มเลือดปนเลือดออกมา แล้วต่อมามีเหมือนประจำเดือน แต่พอใส่ผ้าอนามัยแล้วผ่านไปสามชั่วโมงเลือดนั้นกลับหยุดไป ผ้าอนามัยเปื้อนเลือดเพียงนิดเดียว อยากทราบว่าผิดปกติอะไรหรือป่าวคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ supaporn.wa

    การรับประทานยาคุมกำเนิดถูกต้องและตรงเวลา สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ร้อยละ 97ค่ะ

    ผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิดได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน(มักเป็นในช่วงที่เพิ่งเริ่มทาน) ประจำเดือนมาน้อย เลือดออกกระปริดกระปรอย ซึ่งการมีเลือดออกกระปริดกระปรอยมักเจอในช่วงแรกที่เริ่มยาคุมกำเนิด และเจอในกรณีรับประทานยาไม่ตรงเวลา หรือทานๆหยุดๆ

    การมีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอดยังสามารถเกิดได้จากสาเหตุอื่น เช่น เนื้องอกในมดลูก อุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

    ดังนั้นหากคุณ supaporn.wa รับประทานยาคุมกำเนิดถูกต้องและสม่ำเสมอ โอกาสที่จะตั้งครรภ์มีน้อยค่ะ

    ดังนั้นให้สังเกตเลือดที่ออกมาก่อนได้ค่ะ หากยังมีเลือดออกกระปริดกระปรอยผิดปกติ แนะนำให้ไปตรวจกับสูตินารีแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคอีกทีนะคะ