ถามแพทย์

  • อยากทราบคับ

  •  Jojo-bm Yotavoot
    สมาชิก
    เป็นไทรอยเป็นพิษกินยาโพพราโนลอนกับยาฟูนาริซีนและยาคลายกังวลและยานอนหลับจะมีผลข้างเขียงใหมคับเพราะรู้สึกว่าผมร่วงมากจากเป็นคนผมไม่เคยร่วงคับ
    Jojo-bm Yotavoot  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Jojo-bm Yotavoot

    ยาตัวที่กล่าวมา ไม่ได้มีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงได้โดยตรงค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่ายารักษาไทรอยด์เป็นพิษคือยาชื่ออะไร ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องได้

    สาเหตุของผมร่วง 

    -โรคทางกายเช่น โรคไทรอยด์มากผิดปกติ โรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) โดยใน SLE จะมีอาการอื่นๆร่วมด้วยเช่น ปวดข้อ ผื่นแพ้แสงที่หน้า 

    -มีเชื้อราที่หนังศีรษะ 

    -ภูมิคุ้มกันตัวเองทำลายผม ทำให้ผมร่วง

    -ยาที่รับประทานเช่น ยาคุมกำเนิด ยารักษามะเร็ง ยากันชัก ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ยารักษาคอพอกเป็นพิษ

    -สระผมบ่อยเกินไปหรือหวีผมแรงเกินไป

    -ผมที่ถูกดัด ย้อม ทำสีเป็นประจำ

    -เป็นโรคจิตเวชบางประเภทที่ชอบดึงผมตัวเอง

    ดังนั้นในกรณีนี้อาจจะเกิดจากโรคไทรอยด์เองที่เป็น หรือจากยาที่ใช้ก็ได้

    แนะนำสอบถามแพทย์ที่รักษาเรื่องไทรอยด์โดยตรงเพื่อประเมินอาการอีกครั้ง

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ไม่ไปดึงผมบ่อยๆ ทำความสะอาดเส้นผมได้ตามปกติเพียงแค่ไม่ไปขยี้แรงๆ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับผม ไม่หวีผมแรงๆ