ถามแพทย์

  • อยากถามแบบนี้ปกติไหม

  •  PL OY
    สมาชิก
    คือหนูกินยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อวันที่5เมษาพอครบ7วันเป็นที่12เมษาโดยปกติจะมีเลือดออกที่เป็นผลข้างเคียงของยาแต่ของหนูคือเป็นประจำเดือนเลย(เป็นคนที่รอบเดือนมาไม่ตรง)แบบนี้ปกติรึป่าวคะและมีโอกาสที่จะท้องรึป่าวเพราะเคยกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วครั้งนึงเมื่อ2เดือนก่อนไม่เป็นแบบที่กล่าวไปข้างต้น
    PL OY  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ PL OY

    ยาคุมฉุกเฉินคือยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด

    เนื่องจากเป็นยาคุมที่มีฮอร์โมนเพศในระดับสูง หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดเกิดตามมาภายใน 1-2 สัปดาห์  ร่วมกับอาจมีประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

    จากที่กล่าวมา ก็อาจจะเป็นผลข้างเคียงของยา ซึ่งไม่จำเป็นต้องเกิดทุกครั้งที่มีการกินยา ไม่ได้บ่งบอกว่ายาได้ผลหรือไม่

    สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนครั้งถัดไปก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป