ถามแพทย์

  • ยา essentiale forte 300 mg กับ legalon 70 mg กินคู่กันได้ไหม

  •  Winterfell
    สมาชิก
    คือเริ่มเเรกเลยครับเเม่ผมเป็นโรคตับเเข็งจากการดื่มสุราตัวเหลืองตาเหลืองท้องมานน้ำไปหาหมอที่โรงพยาบาลมาครับหมอให้ยาขับปัสสาวะมาเเละยานอนหลับอ่อนๆเเละเเม่มีโรคประจำตัวคือเบาหวานครับต่อมาเเม่ก็เลิกกินสุราครับไม่กินอีกเลยผ่านมาประมานสองอาทิตย์ เเต่ท้องไม่ยุบเเละตัวกับตายังไม่หายเหลืองครับเเล้วก็เมือยๆเลยพาเเม่ไปคลินิกโรคตับครับให้หมอตรวจหมอบอกว่าตับเเข็งเลยครึ่งมาเเล้วหมอก็จัดยาให้มาครับมียาlegalon 70 mg เเละก็มียาขับปัสสาวะเหมือนโรงพยาบาลให้มาเเละก็มียาช่วยย่อยเเละมี อะมิโนเลเเบนครับ หลังถามยาของหมอคลินิกมา1อาทิตย์เเม่ดีขึ้นท้องเริ่มยุบลงตาเเละตัวเริ่มหายเหลืองเเต่ค่ายา3000กว่าบาทยากินภายใน1อาทิตย์คิดเเล้วคงจะสู้ไม่ไหวผมเลยไม่ได้พาเเม่ไปหาหมอคลินิกตามนัดอีกผมเลยมาศึกษาตัวยาต่างๆที่หมอให้มาก็รู้ว่ายาlegalon 70 mgเป็นยาบำรุงตับป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลายเพิ่มก็เลยไปซื้อที่ร้านขายยาใหญ่ๆในจังหวัดก็ได้มาเเพงละ90บาทราคานี้ก็พอสู้ไหวเลยไปซื้อมาให้เเม่กิน เเต่ตอนที่หาข้อมูลยาก็เจอยาอีกตัวชื่อยาessentiale forte 300 เป็นยาบำรุงตับเช่นกันเเต่ในข้อมูลที่อ่านบอกว่ายาตัวนี้เป็นยารักษาหลักส่วนยาlegalon 70 mgเป็นยารักษาเสริม ตอนนี้ผมให้เเม่กินยาlegalon 70 mg ก็อาการดีตัวไม่เหลืองตาไม่เหลืองท้องไม่บวมเหมือนคนปกติเเต่ก็ปวดเมือยเเขนขาร่างกายตามคนเป็นโรคตับเเข็งที่ดึงโปรตีนเเละวิตามินจากอาหารมาใช้ไม่ได้ผมเลยว่าจะเปลี่ยนยาให้เเม่เป็นยาessentiale forte 300 เพราะเห็นว่ามีวิตามินเเละเป็นยารักษาหลัก ผมเลยอยากถามหมอว่า *** 1.เปลี่ยนมาใช้ยายาessentiale forte 300 ดีไม ถ้ากินควบคู่กันไม่ได้ 2.หรือใช้ยาสองตัวควบคู่กันได้ไมเเละดีไม 3.ยาทั้งสองตัวสามารถกินได้ตลอดไม เพราะโรคตับเเข็งรักษาให้หายขาดไม่ได้

     สวัสดีค่ะ คุณ Winterfell

    จากที่สอบถามมา เรื่องยา Essentiale forte  300 มีข้อมูลที่ทำการศึกษาส่วนใหญ่ทำในคนไข้ที่เป็นโรคที่เกี่ยวกับไขมันเกาะตับนะคะ 

    ส่วนยา Legalon 70 mg เป็นยาที่ช่วยลดอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ตับ โดยมีข้อมูลการศึกษาในคนไข้ที่เป็นไวรัสตับอักเสบซี, ตับอักเสบจากแอลกอฮอล์ และโรคที่เกี่ยวกับไขมันเกาะตับ

    การใช้ยาเหล่านี้ ไม่สามารถใช้ซื้อแบบอาหารเสริมทั่วไปได้ค่ะ ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์นะคะ

    จากที่คุณ Winterfell สอบถาม แนะนำเบื้องต้นคือ ให้รับประทานยา legalon ที่แพทย์ผู้ดูแลเคยให้การรักษานะคะ และแนะนำให้พาคุณแม่ไปพบแพทย์ที่เคยดูแล เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไปนะคะ