ถามแพทย์

  • มีอาการปวดข้อ ปวดกระดูก เลยทานคอลลาเจน หลังทานกลับมีแผลพุพองเกิดขึ้น เกิดจากอะไร ยังทานต่อได้ไหม

  •  risa1th
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ มีปัญหาเรื่องกระดูกค่ะ อยากทานคลอลาเจน เคยสั่งมาทานแล้วเห็นผลค่ะ ทานไปได้ 4 วัน ข้อเข่า ข้อแขน ที่เคยปวดก็ทุเลาเบาลง ไม่ปวดเหมือนเดิม แต่มีปัญหาที่ว่า แผลผิวหนังกลับพุพองขึ้นมาเฉยเลยค่ะ เป็นหนองผุดขึ้นมาเลยค่ะ เดินไม่ได้หลายวันเลยค่ะ ทั้งๆที่ไม่เคยพุผองมาก่อนเลย มานึกได้ทีหลัง คือ คอลลาเจนที่ทาน สกัดจากปลาทะเลน้ำลึกค่ะ เลยหยุดทาน อยากถามคุณหมอว่า 1.ทานคอลลาเจนมันช่วยได้มั้ยคะ (ไม่อยากทานยาติดต่อกันนานไปกว่านี้แล้วค่ะ ทานมาจะเป็นปีแล้วค่ะ) 2.ถ้าช่วยให้บรรเทาอาการปวดได้ ทานได้ อยากขอคำแนะนำว่าทานแบบไหนสกัดจากอะไรถึงจะดี และเหมาะกับเราน่ะค่ะ รบกวนขอคำแนะนำจากคุณหมอหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
    risa1th  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ risa1th

    คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ตามกระดูก กระดูกอ่อน รวมถึงเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายของสัตว์และมนุษย์ ด้วยคุณสมบัติเสริมสร้างความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง

    แต่จากงานวิจัยจากหลายสถาบันยังให้ผลคลุมเครือว่าคอลลาเจนจะมีประโยชน์ต่อร่างกายได้จริงหรือไม่กรณีที่เป็นการรับประทานเข้าไปทางปาก

    ดังนั้นแนะนำว่าถ้ามีอาการผิดปกติใดๆที่เกิดหลังทานยา ควรงดไปก่อน แม้ว่าแผลพุพองจริงๆแล้วก็ไม่น่าจะสัมพันธ์กับคอลลาเจนก็ตาม

    ส่วนโรคข้อเสื่อม ปวดข้อนั้น ในคนอายุน้อย มักเกิดได้น้อย อาจจะมีสาเหตุที่แก้ไขได้โดยไม่จำเป็นต้องรับประทานยา เช่นเรื่องพักการใช้งานที่ผิดท่า ไม่ลงน้ำหนักหรืออกกำลังกายรุนแรงจนเกินไป เป็นต้น แนะนำปรึกษาศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้ออีกครั้งค่ะ