ถามแพทย์

  • น้ำหนักลด เกี่ยวกับที่ผมทานยาขับปัสสวะหรือป่าวครับ

  •  Prainarit Tracho
    สมาชิก
    ผมทานยาขับปัสสวะ furosemide 40 mg 2 เม็ดหลังอาหารเช้า กลางวัน ปัสสวะเยอะมากต่อวัน น้ำหนักลด15กก. จากที่บวมๆ ภายใน 3-4 สัปดาห์ เกี่ยวกับยาหรือป่าวครับ ที่น้ำหนักผมลดขนาดนี้ แล้วผมรู้สึกว่ากล้ามเนื้อจะกระตุก บางทีก็จะเป็นตะคริว เป็นเพราะปัสสวะมากเกินไปหรือป่าว สาเหตุที่ต้องทานยาเพราะผมเป็น เนฟโฟรติก ซินโดรม ทานยาเพรดนิโซโลนอยู่ด้วยครับ และอีก2-3 ตัวยา ยาทั้งหมดผมทานตามแพทย์สั่ง ผมอยากทราบว่าผมสามารถลดยาขับปัสสวะ จากครั้งละ 2 เม็ด เหลือครั้งละ 1 เม็ดได้หรือป่าวครับ
    Prainarit Tracho  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Prainarit Tracho

    จากโรคที่เป็นที่ชื่อว่าเนโฟรติก ซินโดรม นั้นเป็นโรคที่มีโปรตีนรั่วออกมาในไตชนิดหนึ่ง เป็นกลุ่มอาการโรคไตที่ทำให้ร่างกายขับโปรตีนออกทางปัสสาวะมาก ผู้ป่วยจะมีอาการบวมน้ำ โดยเฉพาะบริเวณเท้า ข้อเท้า 

    การรักษามีการให้ยาเพื่อลดการอักเสบที่ไตเช่นยาในกลุ่มสเตียรอยด์หรือเพรดนิโซโลนดังกล่ามา ร่วมกับการใช้ยาขับปัสสาวะ เช่น ฟูโรซีไมด์ สไปโรโนแลคโตน และไฮโดรคลอโรไทอะไซด์ เป็นต้น เพื่อลดอาการบวมโดยช่วยกระตุ้นให้ไตระบายของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกาย

    ไม่ควรลดยาเองเองค่ะ การให้ยาขับปัสสาวะแพทย์จะประเมินจากอาการทางคลินิกและระยะของโรค การมีกล้ามเนื้อกระตุก คล้ายจะเป็นตะคริวนั้นอาจเกิดจากการมีเกลือแร่ผิดปกติในเลือดซึ่งอาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับยาขับปัสสาะที่กินก็ได้ แนะนำการกลับไปพบแพทย์ที่ดูแลเพื่อตรวจร่างกายและตรวจเลือดดูก่อนค่ะ