ถามแพทย์

  • อายุ 24 ปี ปกติจะช่วยตัวเองวันละ 1-2 ครั้ง วันนี้อวัยวะเพศชาย บวมพอง เกิดเป็นแผล เจ็บๆแสบๆมีเลือดออกด้วย ควรทำอย่างไร

  •  Jok Kerr Baothonglor
    สมาชิก

     สวัสดีครับคุณหมอ ผมอายุ24 ปกติจะชอบสำเร็จความใคร่วันละ 1-2 ครั้ง ต่อวัน แต่ช่วงนี้ผมก็ชักตามปกติ แต่รู้สึกเป็นตึงๆ รู้สึกเจ็บๆแสบๆ ทำจนเสร็จจนรู้ว่าน้องชายผมมันบวมๆแดงๆ เหมือนมีเลือดออกด้วย เป็นแผล เหมือนมันเสียดสีตอนชัก แล้วพอเอาไปล้างน้ำ แสบมาก รู้สึกว่าช่วงนี้ช่วยตัวเองไม่ได้เลย มันชอบบวมพองเจ็บๆแสบๆ เป็นแผลง่ายในตอนที่กำลังทำ หรือผมควรพักใช้น้องชายผมดีครับ หรือเพราะผมดูแลความสะอาดไม่ดีครับ ควรทำยังไงดีครับคุณหมอ ผมไม่มีความสุขเลย

    Jok Kerr Baothonglor  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณJok Kerr Baothonglor

    อาการที่อวัยวะเพศชาย บวมพอง เกิดเป็นแผล เจ็บๆแสบๆมีเลือดออกด้วยนั้น อาจจะเกิดจาก แผลจากการเสียดสีขณะการทำกิจกรรมทางเพศ ซึ่งเป็นไปได้สูงหากมีการเสียดสีเยอะหรือรุนแรง สาเหตุอื่นๆของแผลที่อวัยวะเพศเช่น  แผลริมอ่อน แผลซิฟิลิซ เริม หูดหงอนไก่ หรืออาจจะเป็นการติดเชื้อราที่อวัยวะเพศ เป็นการอักเสบหรือระคายเคืองจากการสัมผัสสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่างๆ ก็เป็นไปได้

    ในเบื้องต้น ควรงดการทำกิจกรรมทางเพศไปก่อนในช่วงที่ยังมีอาการผิดปกติ ให้ใช้แค่น้ำเปล่าสะอาดล้างเบาๆภายนอก 

    ถ้าเป็นแผลถลอกเล็กๆ ส่วนใหญ่ก็จะสมานกันเองได้ ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษา แต่แนะนำว่าถ้าแผลยังเจ็บเยอะ แผลใหญ่ ลุกลาม บวม พอง มีเลือดไหลออกมาตลอด ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และรักษาตามสาเหตุให้หายขาด