ถามแพทย์

  • หวิวๆ เกร็งตามตัว วูบๆกลางอก เสียดที่อกบางครั้ง หายได้เอง เกิดจากอะไร

  •  jojokim
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะดิฉันอายุ44ปี (ตัดมดลูกไปเมื่อปี63 ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจปกติ ความดันปกติ น้ำตาลในเลือดค่อนข้างต่ำ ตรวจไทรอยด์ฮอร์โมนมาแล้วปกติค่ะ) ตอนนี้มีอาการแปลกๆมันจะเป็นวันละ4-6ครั้ง คืออยู่ดีๆก็หวิวๆ+เกร็งตามตัวขึ้นมาเหมือนแขนขามันยึดๆ+วูบๆกลางอก เสียดหน้าอกบางครั้ง แล้วมันจะค่อยๆหายใน20-30นาที เป็นแบบนี้วนลูปไปค่ะวันละหลายครั้ง แต่ไม่ได้เป็น24ชมนะคะ ไม่ทราบว่าดิฉันเป็นอะไรหรอคะ ขอบคุณคำตอบล่วงหน้าค่ะ🙏🏻
    jojokim  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ jojokim

    อาการหวิวๆ เกร็งตามตัว วูบๆกลางอก เสียดที่อกบางครั้ง หายได้เอง อาจจะเกิดจาก โรคกระเพาะอาหารหรือลำไส้ส่วนต้นอักเสบ อาจทำให้จุกแน่นลิ้นปี่ได้ มักเกิดสัมพันธ์กับอาหารเช่นก่อนหรือหลังอาหาร โรคกรดไหลย้อน ทำให้แสบร้อนกลางอก แน่นอก จุกแน่นลิ้นปี่ หายใจไม่สะดวกร่วมด้วยได้ แต่ถ้ามีอาการร้าวไปตรงบริเวณรอบๆหรือตรงกล้ามเนื้อแขนด้วย อาจจะเป็นเกี่ยวกับกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นอักเสบได้  หรือถ้าเจ็บแปล๊บๆเสียวๆ อาจเป็นเจ็บจากปลายเส้นประสาทอักเสบได้เช่นเดียวกัน

    หรือถ้าเป็นอาการที่สัมพันธ์กับเหตุการณ์ ความรู้สึกบางอย่าง อาจจะเป็นความกลัว วิตกกังวลใดๆมากระตุ้นให้มีอาการทางกายเช่นใจสั่น คล้ายจะวูบ  รู้สึกเหมือนกำลังจะตายที่เรียกว่าภาวะแพนิคได้เช่นเดียวกัน

    ในเบื้องต้น รับประทานอาหารอ่อนๆ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรืออาหารมื้อใหญ่ กินแล้วนั่งหัวสูงไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการทำงานหรือยกของหนักไปก่อน

    และควรไปตรวจสุขภาพประจำปีต่อเนื่อง หากเคยตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจแล้วปกติ ก็น่าจะสบายใจได้ระดับหนึ่งว่าไม่ใช่โรคร้ายแรงเช่นภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหัวใจขาดเลือด แต่หากยังเจ็บหน้าอกอยู่บ่อยๆ เจ็บเหมือนมีของหนักมาทับ เจ็บสัมพันธ์กับการออกแรงอยู่ตลอด ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม