ถามแพทย์

  • หลั่งใน หลังเป็นประจำเดือนโดยการทานยาคุมฉุกเฉิน จะท้องไหมคะ

  •  natchapach
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์กับแฟน วันแรก วันที่5 พ.ย. 64 โดยไม่ได้ป้องกัน และทานยาคุมฉุกเฉิน วันที่6 พ.ย. 64 จากนั้น ผ่านไป6-7วัน ประจำเดือนมา วันที่13 พ.ย. 64 (ประจำเดือนจากการกินยาคุมฉุกเฉิน) โดยปกติ เป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ จะหายไป หลายเดือน บางครั้งก็ ครึ่งปี ต่อนะคะ จากนั้น ก็เป็นประจำเดือน วันที่13-18 พ.ย. 64 รวม6วัน แล้ววันที่18 พ.ย. 64 หลั่งใน 1 ครั้ง วันที่ 20 พ.ย. 64 หลั่งใน 1 ครั้ง อยากทราบว่า จะท้องไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ natchapach,

                         หากมีเพศสัมพันธ์วันที่ 5 พ.ย. แล้วได้ทานยาคุมฉุกเฉินวันที่ 6 พ.ย. ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณหนึ่ง และหลังจากที่ทานยาไป 6-7 วัน หากมีเลือดออกมา โดยไม่ใช่ช่วงวันที่ที่ประจำเดือนควรจะมา ก็น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมได้ค่ะ 

                          ส่วนการที่มีเพศสัมพันธ์อีกในวันที่ 18 และ 20 พ.ย. หากไม่ได้ป้องกัน ก็ย่อมมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น หลังจากนี้ไป 2 สัปดาห์ แนะนำควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ  ส่วนหลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์ แนะนำควรใส่ถุงยางอนามัยป้องกันไว้ค่ะ 

                         สำหรับการที่ปกติ ประจำเดือนมักจะไม่ค่อยมา คือนานหลายเดือนจึงจะมา อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น  มีโรคอ้วน มีภาวะมีถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (PCOS)  มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ มีพังผืดในโพรงมดลูก หรือมีเนื้องอกของต่อมใต้สมอง เป็นต้น ดังนั้น หากประจำเดือนยังไม่ค่อยมา แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ