ถามแพทย์

  • หลังเลเซอร์รักษาจอตาบาง สามารถเอาน้ำเปล่าล้างตาได้ไหม อันตรายหรือเปล่า

  •  don san
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ ผมเลเซอร์ตาผ่านมาแล้ว10วันใช้ยาหยอดตาตามหมอ บอก7วันแล้วหยุด ( หมอบอกผมยังไม่อันตราย ไม่เป็นรู และไม่ลอก) หมอบอกตาโดนน้ำได้นะคะ พอผ่านมาแล้ว10วันหลังจากเลเซอร์จอตาบาง ผมเอาน้ำเปล่ามาล้างตา ใส่ถ้วยล้างตา เพราะผมอาบน้ำเหมือนสบู่กระเด็นเข้าตาหรือป่าวไม่แน่ใจเลยล้างตากันไว้ก่อนครับ ล้างตาด้วยน้ำเปล่า2ข้าง ข้างที่ไม่เลเซอร์ไม่เป็นอะไร แต่ข้างที่เลเซอร์ระหว่างล้างตา เงยหน้าขึ้นและเองคอซ้ายขวา รู้สึกแสบตา และพอล้างเสร้จตาแดงๆครับ รู้สึกเคืยงตา และปวดตาข้างที่เลเซอร์ อยากถามหมอว่าจะอันตรายไหมครับ ล้างตาด้วยน้ำเปล่าหลังเลเซอร์10วัน และมีอาการดังกล่าวมา ล้างตาด้วยน้ำเปล่าจะทำให้ตาลอก และเป็นรูได้ไหมครับ ตอนนี้ผมกังวันมากเลย ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ
    don san  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณdonthanakorn

    การเลเซอร์บริเวณดวงตาส่วนใหญ่แล้ว จะไม่มีแผลอะไรภายนอกที่ชัดเจน และหลังการทำมาก็น่าจะสามารถทำความสะอาดใบหน้า ใช้น้ำล้างได้ตามปกติ แต่ก็ขึ้นกับชนิดของเลเซอร์ด้วยว่าจะเป็นชนิดมีแผลเล็กๆภายนอกได้ด้วยหรือไม่ แต่ถ้าแพทย์ที่ดูแลโดยตรงแจ้งว่าสามารถโดนน้ำได้ ก็น่าจะสามารถล้างหน้าได้ตามปกติ 

    เบื้องต้นไม่ไปขยี้ตาเองบ่อยๆ ไม่เอายาอะไรไปหยอดเองเพราะยังไม่ทราบการวินิจฉัย หลีกเลี่ยงที่ที่มีฝุ่นควันหรือแสงแดดจ้า ควรใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องออกแดด การที่ตาแดง แสบตาดังกล่าวมา อาจเป็นอาการระคายเคืองที่ตาภายนอกที่เกิดได้ตามปกติแม้ว่าจะไม่ได้ทำเลเซอร์ แนะนำการระมัดระวังไม่ให้น้ำหรือน้ำสบู่ไปเข้าตาโดยตรงอีก หากเป็นอาการระคายเคืองแค่เล็กน้อย มักจะค่อยๆดีขึ้นเองได้ แต่ถ้ายังมีอาการเป็นมาก แดงเยอะ แสบมาก ควรรีบกลับไปพบแพทย์