ถามแพทย์

  • คลอดลูกมา 1 เดือน 4-5 วันนี้มีปวดท้อง มีไข้ ตกขาวสีเขียว ตรวจภายในมีมดลูกอักเสบ รู้สึกกังวล

  •  capsule
    สมาชิก
    สวัสดีคะหมอ หลังคลอดลูกมาได้1เดือน ยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน 4-5วันมานี้หนูมีอาการ ปวดท้อง มีไข้ ตกขาวเป็นสีเขียวไม่คันไม่มีกลิ่น พอไปหาหมอตรวจภายในเขาบอกมดลูกอักเสบ แล้วที่นี้เขาก็ให้หนูตรวจหาเชื้อ hiv ซิฟิลิส อุ้งเชิงการอักเสบ หนูรู้สึกกังวลคะ ว่าหนูเป็นอะไร

    สวัสดีค่ะ คุณ capsule,

                         อาการปวดท้องน้อย มีไข้ มีตกขาวเป็นสีเขียว ก็น่าจะเกิดจากมีมดลูกอักเสบ หรือมีอุ้งเชิงกรานอักเสบ (มดลูกและปีกมดลูกรวมถึงรังไข่อักเสบ) ซึ่งจะทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติ เช่น ตกขาวมีปริมาณมากขึ้น ตกขาวมีกลิ่นเหม็น เป็นต้น และทำให้มีปวดท้องน้อย มีเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงอาจมีปัสสาวะผิดปกติ หรือมีไข้ เป็นต้น ซึ่งสาเหตุมาจากการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เช่น หนองในแท้ หนองในเทียม หรืออาจเป็นเชื้อโรคจากในช่องคลอดเองก็ได้ 

                        ส่วนสาเหตุอื่นๆ นอกจากนี้ เช่น มะเร็งปากมดลูก มีเนื้องอกที่มดลูกหรือรังไข่ เป็นต้น

                        ทั้งนี้ หากได้ไปพบสูติ-นรีแพทย์แล้ว และได้ตรวจภายใน พบว่าเป็นมดลูกอักเสบ ก็ให้รักษาตามที่แพทย์แนะนำค่ะ ส่วนการดูแลตนเอง คือควรต้องงดการมีเพศสัมพันธ์ต่อไปก่อนจนกว่าจะหายค่ะ 

                        สำหรับการตรวจหาเชื้อ HIV และ ซิฟิลิส ถือเป็นการตรวจที่แพทย์มักตรวจหาไปร่วมด้วย เพราะมดลูกอักเสบ มักมีสาเหตุมาจากโรคติดต่อสัมพันธ์ดังกล่าวไป และโรคซิฟิลิส และ HIV ก็ถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แพทย์จึงมักตรวจร่วมไปด้วยค่ะ ส่วนการตรวจหาเชื้อที่ทำให้อุ้งเชิงกรานอักเสบ ก็เพื่อจะหาเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ เพื่อที่จะให้ยาปฏิชีวนะให้เหมาะกับเชื้อค่ะ