ถามแพทย์

  • ใช้ครีมที่มีสเตียรอยด์มาก่อน พอเลิกใช้ หน้าเป็นผื่น แดง คัน แสบ ลอก มีวิธีรักษาไหม

  •  Prim Primnucha
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ หน้าหนูเคยใช้ครีมทีมีสเตียรอยด์มาก่อนพอเลิกใช้ หน้าก้อเป็นผื่น แดง คัน แล้วก็ลอก พอไปซื้อยามากินก้อยุบลงนิดหนึ่งแต่กับมาคันเหมือนเดิม คุณหมอพอจะวีธรรักษาที่หานขาดมั้ยค่ะ ตอนนี้เครียดมากก คันตอนกลางคืนก็นอนไม่หลับเลย

    สวัสดีค่ะ คุณ Prim Primnucha,

                       หากเคยใช้เครีมสเตียรอยด์ทาผิวต่อเนื่องมานาน หรือใช้ชนิดที่มีความแรง และเมื่อหยุดใช้ แล้วเกิดมีผื่น แดง คัน ก็น่าจะเกิดผิวติดสเตียรอยด์

                       ซึ่งลักษณะของผิวติดสเตียรอยด์ คือ ขณะทาครีม ผิวจะดี อาการมีผื่น มีสิว หายไป พอเลิกใช้ ผิวจะเกิดเสียสมดุล คล้ายอาการถอนยา ผิวจะแพ้ง่าย ผิวแดง แสบผิว มีสิวผดขึ้น แต่เมื่อกลับไปใช้ครีมเดิม อาการก็จะดีขึ้นอีก

                        แนะนำว่าต้องหยุดใช้ครีมทุกชนิดไปก่อน ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีสเตียรอยด์ก็ตาม และใช้การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเท่านั้นไปก่อน เพื่อให้ผิวได้พัก ยังไม่ควรมาครีมใดๆ เพราะอาจยิ่งแพ้มากขึ้น และควรไปพบแพทย์เฉพาะทางผิวหนัง เพื่อให้การดูแลที่เหมาะสม โดยแพทย์อาจใช้วิธีการค่อยๆ ถอนการติดสเตียรอยด์ (คือเริ่มจากให้สเตียรอยด์ก่อน และค่อยๆ ลดปริมาณและความแรงลง) ซึ่งหากใช้ครีมที่มีสเตียรอยด์มานานมาก การพักฟื้นของผิวก็จะต้องใช้เวลานานมากเช่นกัน โดยอาจใช้เวลาเป็นปีได้ค่ะ

                        ในเบื้องต้น หากคันมาก อาจทานยาแก้แพ้เพื่อช่วยลดอาการคันไปก่อน เช่น  ไฮดรอกไซซีน (hydroxyzine) , chlorpheniramine (CPM) เป็นต้น