ถามแพทย์

  • หงุดหงิดง่าย โมโห อยากทำลายของ อยากอยู่คนเดียว อารมณ์รุนแรง ไม่มีความสุข ควรทำอย่างไร

  •  จัน เจ้า
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ อายุ 18 ย่างเข้า 19 ค่ะ ช่วงนี้รู้สึกหงุดหงิด ขี้โมโห อยากทำลายข้าวของ อยากโยนนุ่นเตะนี่ ตะโกนดังๆ อรารมณ์รุนแรงมากๆ จนรู้สึกว่าควบคุมตัวเองไม่ค่อยอยู่ ไม่ค่อยมีสาธิ เบื่อหน่าย บางครั้งรู้สึกแน่นหน้าอกจนหายใจไม่ออก และทุกครั้งก็คิดอยากข้าตัวตาย แต่ก็รู้ว่ามันไม่ควร แต่คิดทุกๆครั้ง แต่ไม่ทำ และเวลาคนอื่นๆ พูดจาขัดกันเราก็จะตอบโต้ทันที พูดขาขึ้นเสียง รุนแรง และพ่อกับแม่ชอบทะเลาะกันบ่อยๆ  และทุกๆครั้งหนูก็จะขัดพ่อกับแม่ไม่ให้ทะเลาะกัน และแม่ก็จะมาด่าต่อว่าทุกครั้ง จนทำให้หนูนึกถึงแต่เรื่องในอนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้างหรือในครอบครัว ในแง่ร้ายๆ ทุกๆวันหนุจะคอยมีเรื่องทะเลาะในครอบครัวตลอด ทั้งๆที่แต่ก่อนหนุรู้สึกว่าครอบครัวเป็นสิ่งที่จะเติมเต็มเราในบางเวลา และหนูจะรู้สึกดีมากๆ แต่ตอนนี้หนูรู้สึกว่าครอบครัวทำให้หนูรู้สึกเครียด โมโห หงุดหงิด ไม่มีความสุขเลย อยากอยู่แต่ในห้องตัวเอง แต่พออยู่แต่ห้อง พ่อและแม่ก็มาด่าอีกแล้ว ซึ่งช่วงนี้รู้สึกไม่มีความสุขเลยค่ะ และทำตัวแย่ขึ้นในทุกๆวัน และอารมณืตัวเองก็รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ ซึ่งหนุก็ไปทำแบบทดสอบในหลายๆเว็บไวคืของโรงบาลต่าง ซึ่งผลก้ออกมาว่า เครียดมากในระดับสูง รบกวนคุณหมอให้คำปรึกษาหน่อยค่ะ

    จัน เจ้า  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ จัน เจ้า

    อาการหงุดหงิดง่าย ขี้โมโห เจ้าอารมณ์ ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้นั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากปัญหาพฤติกรรมที่เป็นคนมีพฤติกรรมรุนแรง มีบุคลิกภาพที่ชอบความรุนแรง แต่จากที่กล่าวมา เนื่องจากมีปัญหาเรื่องไม่มีความสุข เก็บตัว มีความคิดอยากฆ่าตัวตายร่วมด้วยนั้น อาจจะนึกถึงภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้าจากความเครียดหรือปัญหาต่างๆในชีวิต หรือความผิดปกติทางอารมณ์ได้เช่นเดียวกันค่ะ

    เบื้องต้นแนะนำการพูดคุยปัญหากับผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้ ถ้ารู้สึกตัวว่ามีอารมณ์รุนแรงให้ตั้งสติ นับ1-10 รีบปลีกตัวออกจากผู้คนเพื่อสงบสติอารมณ์ก่อน หากสิ่งที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจและเพื่อใช้พลังงานไปในทางที่ถูกต้อง

    หากมีอาการดังกล่าวมาต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ไม่ดีขึ้น อาการเหล่านี้มีผลต่อการเรียนการทำงาน พฤติกรรมการกินการนอนเปลี่ยนไป มีความคิดอยากทำร้ายตนเองชัดเจน ควรรีบไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินสภาพจิตและเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมด้วยาหรือจิตบำบัดต่อไป