ถามแพทย์

  • สิบถามการใช้ Quetiapine (ควิไทอะปีน)กับผู้สูงอายุความจำเสื่อมค่ะ

  •  Pannee Rewrujirek
    สมาชิก
    ที่บ้านมีผู้สูงอายุ 98 ปี มีอาการสมองเสื่อมและอาการรุนแรงมากขึ้นในช่วงปีนี้ คุณหมอให้ทานยาครึ่งเม็ดก่อนนอน ขนาดยา 25 มก. แต่เอาไม่อยู่คุณหมอจึงแนะนำให้ทานเช้าเย็นอย่างละครึ่งเม็ด เป็นวันละ 1 เม็ด ทีนี้อาการรุนแรงขึ้นยาไม่สามารถควบคุมได้ ไม่ยอมนอนอาละวาดรุนแรงตลอดเวลา สามารถปรับยาเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ได้มั้ยคะ ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัวทานแค่โฟลิคและยาลดไขมันวันละ 1 เม็ด เพราะกว่าจะพบแพทย์ประจำต้องรอวันอังคารหน้าค่ะ จึงอยากขอคำแนะนำเพื่อช่วยบรรเทาอาการก่อนเบื้องต้น
    Pannee Rewrujirek  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Pannee Rewrujirek

    ในกรณีนี้น่าจะมีภาวะเพ้อในผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นภาวะความผิดปกติทางจิตที่ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดอาการสับสนและสูญเสียการรับรู้ความเป็นจริงอย่างรุนแรง รวมทั้งมีระดับความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลงไป ภาวะนี้จะเกิดขึ้นในทันที เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าภาวะสับสนเฉียบพลัน โดยอาจมีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพ การเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ หรือเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด

    ยาดังกล่าวมานั้นใช้เพื่อบรรเทาอาการได้ แต่หากไม่ดีขึ้น อาละวาดรุนแรงไม่นอน อาจเป็นข้อบ่งชี้ในการไปพบแพทย์ฉุกเฉินเพื่อได้ยาเพื่อลดอาการสับสนกระวนกระวายเฉียบพลัน ซึ่งมักจะเป็นยาในกลุ่มเบนโซไดอะซีปีน เช่น ไดอะซีแพม หรือยาฮาโลเพอริดอลที่จะควบคุมอาการได้ดีกว่า แต่ควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ในรพ.เท่านั้นค่ะ