ถามแพทย์

  • มีอาการตัวเกร็ง มืองอ ตัวเย็น หายใจเเรง เวลาเครียดหรือเวลาโกรธ เป็นอะไร

  •  Thitaya Photirat
    สมาชิก
    อยากสอบถามอีกเรื่องค่ะคุณหมอ เวลาที่หนูมีอาการเคียดเวลาโมโหหรือโกรธจัด แล้วทำไห้หนูมีอาการตัวเกรงมืองอตัวเย็นหายใจแรงเดินไม่ได้ เหมือนจะเป็นเหมือนคนอัมพฤกษ์นี้ค่ะ แต่ถ้าระงับอารมณ์นั้นได้คืออาการจะเริ่มปกติค่ะ หนูเป็นมา2-3ครั้งแล้วค่ะอยากทราบว่าหนูเป็นอะไรถ้ารักษาจะหายไหม แม่จะพาไปตรวจดู2รอบแล้วค่ะแต่หนูไม่กล้าไปหนูกลัว หนูเลยอยากปรึกษาดูค่ะ
    Thitaya Photirat  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Thitaya Photirat

    อาการตัวเกรง มืองอ ตัวเย็น หายใจเเรง เวลาเครียดหรือเวลาโกรธดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก ภาวะระบายลมหายใจเกิน  เป็นภาวะที่ผู้ป่วยหายใจเร็วมากและลึกมากกว่าปกติ ทำให้เสียความสมดุลระหว่างการหายใจเข้าออกและการหายใจออก ส่วนใหญ่จะเป็นผลมาจากความวิตกกังวล ความตกใจกลัว ความประหม่า หรือความเครียด และมักจะเกิดขึ้นกับโรคแพนิค หรือโรคที่มีความวิตกกังวลหรือกลัวต่อเหตุการณ์ใดๆมากเกินไป สาเหตุอื่นๆเช่น ภาวะวิตกกังวลทั่วไป หรือโรคทางกายอื่นๆเช่นมีภาวะหอบหืด หัวใจเต้นผิดจังหวะ น้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นต้น

    หากมีอาการควรไปพบแพทย์เพื่อหาว่าไม่มีสาเหตุทางกายต่างๆดังกล่าวไปก่อน ถ้าเป็นสาเหตุทางจิตใจคือเป็นภาวะหายใจเกินจากอารมณ์ที่มากระตุ้นจริงนั้น การรักษาคือการหายใจทางปากโดยทำปากจู๋ หายใจช้า ๆ ในถุงกระดาษหรืออุ้งมือ เพื่อควบคุมการหายใจ การลดความเครียดและความวิตกกังวล และฝึกการตั้งสติ หายใจเข้าออกช้าๆอย่างเป็นจังหวะในช่วงที่มีอาการ หรือหากเป็นมาก แพทย์อาจให้ยาระงับประสาทมาช่วยร่วมด้วย แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและวางแผนการรักษาร่วมกันต่อไป