ถามแพทย์

  • สัมผัส หรือดมกับขี้นก จะเป็นไข้หวัดนกไหม

  •  Niraname
    สมาชิก
    2วันก่อนมีขี้นกขี้ลงมาโดนไหล่กับหลัง เลยนำเสื้อไปล้างแต่มีคราบอยู่นิดหน่อย พอล้างเสร็จก็ลืมล้างมือ แล้วมาหยิบขนมปังกินเลย แล้วก็ได้ดมขี้นกไปเพื่อเช็คดูว่ามีกลิ่นขี้นกติดเสื้อไหม 2วันต่อมามีไข้ขึ้น แล้วแบบนี้มีโอกาสที่จะเป็นไข้หวัดนกไหมครับ หรืออาจจะเป็นไข้หวัดธรรมดา
    Niraname  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Niraname

    ไข้หวัดนก เป็นโรคติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอที่เกิดขึ้นในสัตว์ปีก เชื้อไวรัสไข้หวัดนกส่วนใหญ่ไม่สามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ เว้นแต่เชื้อไวรัสไข้หวัดนก 2 สายพันธุ์ที่เคยพบการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนจนทำให้เกิดการระบาด

    อาการของโรคไข้หวัดนกเช่นมีไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ ไอ น้ำมูกไหล ในผู้ป่วยบางรายจะพบอาการที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจส่วนล่าง อย่างเช่น หายใจลำบาก เสียงแหบแห้ง และมีเสียงครืดคราดเวลาที่หายใจได้

    การติดต่อของโรคไข้หวัดนกคืออยู่ใกล้กับซากสัตว์ปีก สัตว์ปีกที่ป่วย หรือซากสัตว์ปีกและนก ได้รับสารคัดหลั่งเช่น น้ำลาย อุจาระจากนกที่ติดเชื้อ รับประทานสัตว์ปีกหรือไข่ที่ไม่ผ่านการปรุงจนสุก อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มาจากพื้นที่ที่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกคือติดผ่านการไอจาม เหมือนไข้หวัดทั่วไป

    จากเหตุการณ์ดังกล่าวมาก็อาจเป็นช่องทางการรับเชื้อได้

    แนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจเรื่องไข้เพิ่มเติมก่อนว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร เพราะมีสาเหตุการเกิดไข้หลายอย่างที่เกิดได้บ่อยกว่าการติดเชื้อไข้หวัดนกมาก

    หากไข้สูง กินได้น้อย ไอมาก หอบเหนื่อย ควรรีบไปพบแพทย์

    อ่านเพิ่มเติม

    https://www.pobpad.com/%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%81