ถามแพทย์

  • สอบถาม

  • คือก่อนหน้านี้ มีพสพ.ใส่ถุง แล้วกินยาคุมฉุกเฉิน เมื่อวันจันทร์อาทิตย์ก่อน แล้วผ่านมา7-8วัน มีสีน้ำตาลออกจากช่องคลอดแต่ไม่ใช่เลือด อยากทราบว่ามันคืออะไร ท้องไหม เหมือนไม่ใช่ปจด.
    จิรัชญา ผงพิลา  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณจิรัชญา ผงพิลา

    ยาคุมฉุกเฉินคือยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

    ดังนั้นจากที่กล่าวมา การมีเลือดสีน้ำตาลออกตามหลังการใช้ยาประมาณ 1-2 สัปดาห์ น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินมากที่สุด การมีผลข้างเคียงจากการใช้ยาไม่ได้บ่งบอกว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์

    หลังจากนี้ ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป