ถามแพทย์

  • อาการหลังกินยาคุมฉุกเฉินแบบ2เม็ด

  •  obey5499
    สมาชิก
    ผมกับแฟนมีเพศสัมพันธ์กันแล้วถุงยางแตกหลังจากรู้ว่าถุงยางแตกก็รีบกินยาคุมฉุกเฉินทันที และกินเม็ดที่2 12ชมตามที่กำหนด แต่ผ่านมา1อาทิตย์แล้วตอนนี้แฟนผมยังมีอาการมึนหัว เวียนหัว ตกขาว ผมอยากทราบว่าอาการพวกนี้้ป็นอาการข้างเคียงจากยาหรือท้องอะครับ
    obey5499  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ obey5499

    การรับประทานยาคุมแบบฉุกเฉิน ซึ่งเป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด

    หลังการใช้ยาคุมประเภทนี้ อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เวียนศีรษะได้

    โดยอาการที่เป็นผลข้างเคียงจากยาไม่ควรเป็นนานต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ค่ะ การมีผลข้างเคียงจากยาไม่ได้บ่งบอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์ ตอนนี้ถ้ามีอาการผิดปกติมาก เวียนศีรษะ เดินเซ อาจมีสาเหตุอื่นของความผิดปกติที่หูชั้นกลาง หูชั้นใน หรือมีความดันเลือดต่ำผิดปกติ ที่ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติมต่อไป หลังจากนี้สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ