ถามแพทย์

  • สอบถามเรื่องการท้องค่ะ แต่ฝังยาคุม

  •  Naj Matsi
    สมาชิก
    ฝังยาคุมแบบ3ปีค่ะ ตอนนี้ฝังได้1ปี10เดือนแล้ว ประจำเดือนหลายเดือนถึงจะมาทีนึงค่ะแต่มาน้อยมากๆ ตอนนี้มีอาการผะอืดปะอมตลอดเวลาเบื่ออาหาร น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วพอสงสัยตัวเองว่าจะท้องรึป่าว ประจำเดือนก็มาแต่มานิดๆสีน้ำตาล แต่ก็ไม่น่าจะท้องเพราะฝังเข็ม งงกับตัวเองค่ะ ควรทำอย่าไรคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Naj Matsi,

                         ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น อาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือมีเลือดออกติดต่อกันนาน ออกปริมาณมากได้ หรืออาจทำให้ประจำเดือนขาดหายไปก็ได้ค่ะ ดังนั้น การที่นานหลายเดือน ประจำเดือนจึงจะมาสักครั้ง ถือเป็นผลข้างเคียงจากยาฝังคุมกำเนิดได้ ไม่น่าเกิดจากการตั้งครรภ์ เพราะประสิทธิภาพของยาฝังคุมกำเนิดนั้นถือว่าดีมากค่ะ

                          อย่างไรก็ตาม หากเกิดอาการผิดปกติ คือมีอาการคลื่นไส้ เบื่ออาหาร มีน้ำหนักเพิ่ม แนะนำควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อนค่ะ หากตรวจไม่พบ อาการที่เป็นอยู่ อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การที่ทานอาหารปริมาณมากไป การมีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำเกิดขึ้น การมีความเครียด วิตกกังวล เป็นต้น ทั้งนี้ หากยังคงมีน้ำหนักตัวเพิ่มเร็ว แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ